Review Sky Tour Movie: Nỗi cô đơn khó giãi bày của người kiến thiết xu hướng

Với đẳng cấp đã được chứng minh trong âm nhạc, Sky Tour Movie có mọi ánh mắt đều đổ dồn sự chú ý vào mình với lần dạo chơi cùng nghệ thuật thứ 7 này của Sơn Tùng M-TP.

10,000 vé được bán ra chỉ sau 48h phát hành, gần 6 tỷ VND doanh thu phòng vé chỉ sau ba ngày kể từ suất chiếu đầu tiên. Thoạt nhìn, đây là những con số rất ấn tượng nếu xem xét trên phương diện một bộ phim tài liệu về âm nhạc khá khô khan tại thị trường nội địa Việt, nhưng ở đây, chúng ta đang nói đến chủ nhân của nó, Nguyễn Thanh Tùng, một chàng trai đã định nghĩa cho những điều “phi thường nhỏ bé”, thì những thống kê kể trên sẽ là không mấy bất ngờ với những khán giả nhận thức được mức độ ảnh hưởng của nam ca sĩ.

Sau khi xem những trailer, preview đầu tiên của Sky Tour Movie, bố cục, cách khung hình cảnh quay được cố định vào nghệ sĩ làm mình phần nào cảm nhận được gam màu của các đoạn clip “Tour Report”, theo chân BIGBANG trong album MADE những năm trước đây. Nhưng có lẽ việc đặt bất cứ ai lên bàn cân để so sánh là việc khá vô nghĩa và chỉ sinh ra những bình luận thiếu tích cực, vì mỗi cá nhân mang một cá tính, văn hóa và cái tôi trên sân khấu rất độc nhất.

Gần 94 phút thưởng thức Sky Tour Movie, thực sự mình cũng không biết phải nhìn nhận bộ phim theo góc độ nào nữa, chuyên nghiệp trong cách tour diễn được đưa đến khán giả nhưng không hoàn toàn tiêu chuẩn dưới lăng kính điện ảnh, bữa tiệc âm nhạc cực kỳ cháy nhưng vẫn ẩn chứa nhiều nốt trầm trong tâm trạng phía sau hậu trường. Và mình tin, bài review này cũng sẽ chẳng ảnh hưởng đến trải nghiệm điện ảnh của mỗi cá nhân, vì “nguồn cảm hứng” lớn mà bộ phim truyền tải là những gì mà mỗi người sẽ “thấm” theo cách riêng. Vậy nên, đã nói về người đặc biệt nhất, có lẽ bài viết sẽ chẳng thể đi theo lối mòn review, kịch bản, nhân vật, âm thanh hình ảnh được nữa.

1, Bữa tiệc âm nhạc với chất lượng hàng đầu

Nếu đã theo dõi Sơn Tùng kể từ những ngày đầu tiên, sẽ thấy cả chuyên môn lẫn mức độ linh hoạt trên sân khấu của nam ca sĩ đã phát triển rất nhiều. Không ngoa khi nói, mỗi lần M-TP cầm mic, khán giả sẽ được sống trong một bầu không khí hoàn toàn riêng biệt so với phần còn lại. Và Sky Tour Movie đã được bê hết những gì tinh túy nhất trong Sky Tour Hà Nội, Thành phố HCM và Đà Nẵng kết hợp với sự mê hoặc của các hiệu ứng hình ảnh trên máy tính.

Việc các nghệ sĩ Việt lưu lại những sân khấu, đôi khi là tour diễn của mình đã không còn mấy xa lạ, nhưng thông thường đó chỉ là phần thể hiện của họ trước đông đảo những khán giả, vì vậy đã xác định hình thức một bộ phim tài liệu, sơn Tùng phải chau chuốt thêm cả các khâu hình ảnh, hậu trường, tương tác trực quan với khán giả. Chính bởi sự kỳ vọng lớn cho sự kỹ càng và chỉn chu đến từ tác phẩm, nên ngay từ những giây phút đầu, còn chưa ấm ghế thì mình đã khá shock, theo hướng hụt hẫng nhiều hơn vì đan xen giữa quá trình Sơn Tùng bước ra sân khấu là những góc máy được quay theo chân được ghi lại bằng một cách rất nghiệp dư, rung lắc như thể là một staff đang thực hiện trong trạng thái vội vã.

Nhưng những gì sau đó cứ ngỡ như là bản thân đang sống trong Sky Tour một cách thực tế vậy. Cả phòng chiếu “chuyển mình” vì giọng hát quá tròn trịa, high-end fashion bắt mắt, và đặc biệt visual sân khấu được đầu tư không khác gì của những lễ trao giải hàng đầu thế giới. Về phần hình ảnh, các cảnh Establishing Shot ghi lại toàn bộ dòng khán giả khổng lồ cùng sân khấu màu sắc, xen lẫn các Aerial Shot (cú quay từ trên cao) khiến khán giả khó có thể rời mắt và không thể nhẩm miệng hát theo. Đồng thời, ekip hậu kỳ của phim khá lạm dụng hiệu ứng Mirror (dễ hiểu là một khung hình nhưng hình ảnh người nghệ sĩ được nhân đôi và ngược chiều như ở trong gương) cũng như Slo mo nhưng vẫn đảm bảo kỹ thuật Foley (âm thanh như tiếng thở, hò reo, vỗ tay) chạy đúng lộ trình. Dù cách làm này chiếm phần lớn những cảnh quay cận của nam ca sĩ trên sân khấu nhưng nó lại tỏ ra cực kỳ hiệu quả khi Tùng sở hữu gương mặt đẹp như hoa và thần thái sắc cạnh không góc chết. Về khoản âm thanh, mình tin dù có khó tính đến mấy cũng sẽ không thể phủ nhận sự công phu và xuất sắc trong màn trình diễn mà ekip sản xuất đem đến, và cái giá chưa đến 100,000 vnd là quá rẻ để đổi lấy trải nghiệm âm nhạc quá đỗi tuyệt vời đó.

2, Lời ca không biết nói dối

Điểm cộng lớn cho tác phẩm là khả năng giải quyết khâu “lý thuyết đi kèm thực hành”, không chỉ là những lời nói suông sau ống kính, những gì mà đã được Sơn Tùng, Long Halo hay những cá nhân chịu trách nghiệm sản xuất của Sky Tour nói ra, sẽ đều có những thước phim phản ánh kết quả đó ngay trên sân khấu. Mình cực kỳ ấn tượng với một quan điểm của Tùng, “khán giả đã bỏ từng ấy tiền đến đây rồi, chẳng lẽ cứ diễn lại bài cũ à ?”, mình rất thích xem Sơn Tùng biểu diễn qua các clip trên youtube và khi những bản hit “Chạy Ngay Đi”, “Lạc Trôi” được phát dưới một bản phối mà bản thân mình chưa từng được nghe qua cất tiếng, cũng là lúc mình nhận ra tại sao nam ca sĩ sinh năm 1994 được nhiều người “yêu” đến thế. Nhưng thật sự không rõ đây có phải là ý đồ thêm thắt nhằm xây dựng hình ảnh một M-TP chu toàn, cẩn thận trong từng tiểu tiết để phục vụ khán giả hay không, khi một loạt các chi tiết phụ sau như vấn đề âm thanh, trang phục, fan meeting đều sau cùng nhằm tôn lên yếu tố kể trên.

Bức ảnh cách đây một năm đã khiến nhiều khán giả không khỏi xót xa

Bức ảnh cách đây một năm đã khiến nhiều khán giả không khỏi xót xa

3, Bức tranh màu hường khá thiếu thực tế

Tuy là một tour diễn rất lớn với vấn đề tài chính buộc làm đội ngũ ở thượng tầng M-TP entertainment phải tỏ ra thận trọng, nhưng những khâu chuẩn bị trong phòng họp của Sơn Tùng và thành viên quan trọng dường như chỉ là các cảnh quay trám vào để thêm tính mạch lạc cho câu chuyện, nên không có bất cứ một cuộc cãi vã, to tiếng hay không khí nặng trĩu nào mà theo lẽ thường tình, không thể không tồn tại. Hơn cả ngược với những gì đã làm nên một Sơn Tùng có tầm ảnh hưởng, một người chịu được những áp lực mà không ai chịu được, chủ nhân của "Em của ngày hôm qua" thiếu đi những phút giây trầm lắng, thấp thỏm khi mà tour diễn đã cận kề.

Tuy mang đến những thông điệp về gia đình, đặc biệt là xóa nhòa khoảng cách giữa chủ - tớ vốn là văn hóa đẹp của người miền Nam, rất cảm động nhưng vô tình khiến các plot phim chỉ như là bữa khai vị nhẹ nhàng trước món chính là những màn biểu diễn thượng hạng trên micro. Bố cục phim cũng khá khó để theo dõi nếu lỡ rời mắt khỏi màn hình, phải mất một ngày sau khi xem xong, mình mới có thể hiểu được là bộ phim tự sự theo quá trình các tiết mục từ đầu cho đến cuối Sky Tour và không có chuyển cảnh, thay vào đó những quá trình chuẩn bị phía sau hậu trường cho ca khúc tiếp theo.

4, Cuối cùng, sau từng ấy thành công, Sơn tùng vẫn luôn cô đơn

Ý kiến cuối cùng của mình trong bài review cũng hoàn toàn là quan điểm mà cá nhân mình cảm nhận. Xuyên suốt Sky Tour Movie, đã bao giờ bạn tự hỏi có đến bao nhiêu phân cảnh mà Sơn Tùng chỉ có một mình trong khung hình rộng lớn, giữa sa mạc ở Phan Thiết, chạy trốn khỏi thứ áp lực “công chúng” đè lên mình, tất nhiên không chỉ có vậy. Ngay từ đầu phim, những cảnh phim trắng đen, chàng trai Thái Bình ngồi lặng người một mình trong rạp chiếu không bóng người, trong studio cùng ánh mắt thẫn thờ, hay việc sân khấu với hình ảnh của gia đình ca sĩ nhưng bố mẹ, em trai của anh đều là những hình ảnh điện tử và chỉ mình M-TP là thật ? Một easter egg khá thú vị theo đúng phong cách Hollywood đã xuất hiện trong bộ phim là việc lời hát “ Và thế giới đã mất đi một người cô đơn” được cất lên, hai chữ “cô đơn” tiếp tục được đề cập.

Tất nhiên đây là một quan điểm cá nhân, nó có thể sai hoặc được nhiều người cảm thấy tương đồng. Nhưng có lẽ ẩn sâu trong sự hào nhoáng dưới ánh tiếng hò reo trên sân khấu, trưởng thành bởi những sự chỉ trích, phần nào trong Sơn Tùng vẫn là nỗi cơ đơn lạ thường khi ánh đèn tắt. Và ekip sản xuất đã khéo léo gài gắm tiếng lòng khó giãi bày của Sơn Tùng để rồi làm nổi lên những động lực nhỏ bé, bao gồm người thân, cộng đồng Sky, những người bạn đã giúp anh chàng gạt đi những định kiến để trở thành kẻ dẫn đầu vĩ đại của nền nhạc Việt hiện nay.

Nguồn ảnh : vnreview.vn

Đã lâu lắm rồi, mình mới bị tác động mạnh mẽ đến thế bởi một tác phẩm nội địa, nhất là khi mình đã không kỳ vọng quá nhiều trước khi ra rạp. Nhưng thật sự, đến khi những giai điệu “Như Ngày Hôm Qua” cất lên như một lời cảm ơn và hẹn ngày trở lại, mình đã hiểu vì sao chàng trai trẻ tuổi này lại cuốn hút lạ thường đến thế dù vây quanh luôn là những lùm xùm, sự đố kị. Nhạc Việt còn rất nhiều nghệ sĩ tài năng và nếu Sơn Tùng đã mở đường cho hướng đi mới, chẳng có lý do gì để không mơ rằng, người con Thái Bình sẽ không phải là cái tên duy nhất có thể lan tỏa nguồn cảm hứng không chỉ qua những lời ca tiếng hát, mà còn là bức tranh của lời tự sự, hình ảnh chân thật nhất.

fitz9

Nguồn Nghe Nhìn VN: http://nghenhinvietnam.vn/tin-tuc/review-sky-tour-movie-noi-co-don-kho-giai-bay-cua-nguoi-kien-thiet-xu-huong-65595.html