Sắc màu từ cát hồng Mũi Né

VH- Du khách thường ca ngợi Mũi Né (Phan Thiết- Bình Thuận) là thiên đường của những lâu đài bí ẩn trên bờ biển. Những con thuyền rải khắp cửa vịnh dưới ánh hoàng hôn tựa như bức tranh thủy mặc. Cùng những bãi tắm trong veo nước biển, Mũi Né còn có Đồi Hồng thơ mộng, cát trên đồi luôn chuyển động với gió nắng, tạo nên cảnh quan lạ mắt, nhiều sắc màu, làm cho mọi người đến đây hết sức bất ngờ và ngạc nhiên.

Tác phẩm "Vệt nắng chiều" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Vinh Nghĩa

Nghệ sĩ của cát

Mới đây, chúng tôi có dịp được chiêm ngưỡng những bức tượng bằng cát (lấy từ đồi cát Hồng) của những nghệ nhân thuộc nhiều nước tới Phan Thiết sáng tác. Lần đầu tiên nước ta có một “Công viên tượng cát”, được trưng bày tại phố Nguyễn Thông, thành phố Phan Thiết. Với chủ đề “Thế giới cổ tích”, mỗi bức tượng đều được sáng tác dựa trên những biểu tượng văn hóa, hay câu chuyện cổ tích Việt Nam và thế giới. Người xem ngỡ ngàng, không hiểu các nghệ sĩ đã đục đẽo trên cát như thế nào. Trước mắt họ là những câu chuyện “Sự tích Trung thu”, “Dế và Kiến”, “Chùa Thiên Mụ”, hay như “Con rồng cháu tiên”, “Cóc kiện trời”, “Sơn Tinh Thủy Tinh”… Tất cả đều một màu hồng đỏ, với những vết khắc đầy góc cạnh, gây sự thu hút đến bất ngờ. Riêng bức “Kinh Kong” cao lớn, dữ dội càng hấp dẫn người xem, bên cạnh đó câu chuyện “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” lại dịu dàng, ấm áp.

Nhà thơ La Văn Tuân, người dẫn đoàn chúng tôi chỉ cho biết những khối cát, được nén bằng áp suất thủy lực giữa cát và nước, nên có độ cứng nhất định để các nhà điêu khắc đục chạm, gọt tỉa tạo nên những tác phẩm để lại cho vùng biển. Đây là công viên nghệ thuật cát thứ hai trên thế giới, sau bảo tàng Mỹ thuật cát Tottori (Nhật Bản). Các nhà tổ chức cho biết, sẽ có những cuộc thi tài năng điêu khắc thế giới, thường xuyên được diễn ra ở đây. Đồi cát Hồng quả là một kho nguyên liệu vô tận, dành cho những nghệ sĩ thả sức, phô diễn tài năng.

Nhưng nhà thơ La Văn Tuân còn làm cho chúng tôi ngạc nhiên hơn nữa khi nói đến những họa sĩ khiếm thị và khuyết tật vẽ tranh cát. Anh nói, để tạo nên những bức tượng lớn phải dùng cát nén tạo thành khối kết dính, còn vẽ tranh lại chỉ dùng những cát rời rạc, nhỏ bé. Đó là những bức tranh với hàng trăm sắc mầu được vẽ từ cát. Chúng tôi đến xưởng tranh cát của gia đình nghệ nhân trẻ Phi Long, trên đường Thủ Khoa Huân (Bình Hưng - Phan Thiết) khi nghệ sĩ vẫn đang sáng tác và những bức tranh cát nơi đây mang sắc màu tươi sáng, được pha trộn từ cát tự nhiên, đẹp đến nỗi, ai cũng không thể tin nổi ở mắt mình.

Người mà chúng tôi gặp đầu tiên, họa sĩ khiếm thính Phi Long, ở độ tuổi 30. Anh vừa là người khởi nghiệp, vừa đào tạo những họa sĩ mới. Khi nói chuyện bằng những ngón tay của anh, chúng tôi phải nghe qua một cô gái phiên dịch. Người phiên dịch cũng là một họa sĩ tật nguyền từ nhỏ, cô đến đây học nghề, rồi ở lại xưởng làm việc. Phi Long hiện diện trước mắt chúng tôi chỉ là nụ cười và những động tác thể hiện niềm vui được vẽ bằng những hạt cát. Ở xưởng vẽ của anh, hiện có tới 40 người cùng đồng hành, trên con đường sáng tạo và mưu sinh. Đặc biệt, chúng tôi bị hút vào gian trưng bày chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh. Hàng chục tác phẩm về hình tượng Bác Hồ được Phi Long vẽ bằng cát. Chân thực và đẹp không khác những bức ảnh mẫu.

Để tạo nên những sắc màu tự nhiên của cát, cách đây chừng hơn 10 năm anh đã cùng mẹ đi khảo sát sa mạc cát, kéo dài từ Mũi Né (Bình Thuận) đến tận tỉnh Ninh Thuận. Hai mẹ con anh không bỏ sót những hốc cát, đồi cát nào hình thành trên nguồn mỏ sắt cũ, được khai thác trước đây. Chỉ vì ảnh hưởng của nguyên khoáng sắt mà cát ở đây có màu hồng đỏ. Anh sôi nổi kể, hai mẹ con đã phải vác những túi cát màu khác nhau từ khắp nơi về lọc lại, sau đó phân mầu riêng rẽ, hình thành nguyên liệu dùng mỗi khi vẽ. Sau này có nhiều người đến học việc, ai khỏe mạnh đều cùng Phi Long đi khắp nơi, để khai thác cát màu. Anh kể, cát ở Đồi Hồng có màu đỏ, thì cát ở đồi Trinh Nữ lại trắng, còn cát ở Hòn Lan lại đen tuyền.

Giải nhất tượng “Lạc Long Quân và Âu Cơ” của nghệ sĩ Susanne Ruseler (Hà Lan)

Nay tính đến các vùng trên sa mạc, xưởng anh đã khai thác được hàng chục màu cơ bản. Hiện nhìn những khay cát màu tự nhiên, chúng tôi đếm áng chừng cũng phải tới 50 mầu khác nhau. Phi Long nói màu của cát hồn nhiên lắm. Đó là màu của gió, của nắng, củanước và của hồn người mỗi khi phả lên bức tranh. Mỗi bức tranh là một bài thơ thầm kín mà những người khuyết tật gửi trao tấm lòng. Nụ cười của Phi Long và các bạn đã hiện lên trên từng bức tranh, qua những hạt cát nhỏ nhoi.

Sự nhọc nhằn đáng yêu trên những trảng cát hồng

Nhà thơ La Văn Tuân nói, nếu khai thác cát mầu như một nguyênliệu “đặc sản” trong sáng tạo mỹ thuật, thì vẻ đẹp hình dạng của những đồi cát trên sa mạc lại là nguồn cơn cảm xúc của những tay săn ảnh. Dưới những cơn gió biển, cùng những ánh sáng chiếu rọi làm mầu sắc cát thêm lung linh, huyền ảo. Không ít lần nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Vĩnh Nghĩa, người đồng hành với chúng tôi đã vượt những đồi cát, đón lấy một cơn gió hoặc chờ ánh sáng bình minh ló lên, chụp được thời khắc kỳ lạ nhất của cát, của đất trời Phan Thiết. Có những buổi phải đi từ sớm để đón lấy những dòng người đi chợ vượt qua đồi cát về làng. Hoặc đó còn là những em bé chơi đùa dưới ánh hoàng hôn. Những cánh diều tuổi thơ của Trần Vĩnh Nghĩa một thuở hiện về. Hàng trăm tác phẩm ra đời trên cát như thế. Đồi cát đẹp như phủ những tấm voan khi bình minh lên. Lại có khi đồi cát trở nên huyền bí mỗi khi hoàng hôn buông xuống. Gió thổi liên miên suốt ngày đêm. Có những hốc cát như mắt người trầm tư chiêm nghiệm, lại có những lúc âm u với nét hoang sơ, cội cằn. Hành trình trên cát của Trần Vĩnh Nghĩa không ít cam go. Có những lúc phải nhịn đói, nhịn khát. Bù lại những tháng ngày lao động hết mình ấy, Trần Vĩnh Nghĩa đã có 70 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế với nhiều tác phẩm chụp trên cát được giải thưởng và được nhiều người yêu thích như: “Vệt nắng chiều”, “Trên đường về”, “Nốt nhạc tuổi thơ”, “Biển kết hoa”…

Bất chợt một cơn gió mạnh ào tới. Cả đồi hồng phủ mờ đi trong cát bay. Chúng tôi đều phải che mặt, bịt mũi. Những em bé cho thuê xe trượt cát cũng bị bão cát nuốt chửng trong một màn bóng tối phủ dầy. Nhưng chỉ vài phút thôi, gió ngừng cơn, trước mắt chúng tôi là một công viên cát khác hẳn lúc đầu đến. Lại mịn màng, mướt mát tươi non. Có những mô cát mới hình thành như bầu ngực thiếu nữ. Ở nơi đó có một bông hoa xương rồng đỏ thắm. Kèm theo đó là đường sóng cát, vẽ lên những nét cong mới lạ, chảy xuống một thung lũng như họa tiết tinh khôi. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Vĩnh Nghĩa nói, cả một đời chụp ảnh cát cũng không biết chán, vì mỗi lúc sa mạc cát lại khoác tấm lụa mới, cùng những thay hình đổi dạng bất ngờ, mỗi khoảnh khắc là một nhịp thở của đất trời.

Vương Thăng Long

Nguồn Báo Văn hóa: http://baovanhoa.vn/ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B/s%E1%BA%AFc-m224u-t%E1%BB%AB-c225t-h%E1%BB%93ng160m%C5%A9i-n233