Saitama có phải là một nhân vật hài

Tính cách, phong thái và lối ứng xử của Saitama thường tạo ra các tình huống hài hước dở khóc dở cười. Cũng bởi lý do đó, nhiều người coi Saitama giống một nhân vật hài hước.

 Coi Saitama như một nhân vật hài có đúng đắn không? Ảnh: CBR.

Coi Saitama như một nhân vật hài có đúng đắn không? Ảnh: CBR.

One-Punch Man là bộ truyện tranh độc đáo. Nhân vật chính của manga này hiếm khi nào có những khoảnh khắc truy cầu sức mạnh (ngoại trừ đoạn mở đầu) hay đặt trọn niềm tin vào tình bạn, tình đồng đội hoặc thể hiện quá nhiều cảm xúc nam nữ. Hơn thế nữa, những phân cảnh hành động diễn ra nhiều nhất lại thường xoay quanh các nhân vật vệ tinh.

Nếu chỉ đọc một vài tập đầu của bộ One-Punch Man, có lẽ nhiều người sẽ khẳng định Saitama là một nhân vật hài đơn thuần (Gag character). Trên thực tế, ngay cả khi thực hiện thao tác tìm kiếm trên Google, hàng trăm nghìn kết quả về nhân vật hài Saitama sẽ hiện ra chỉ sau chưa đầy một giây.

Sự mặc định này của nhiều bạn đọc đã khiến Saitama bị loại khỏi nhiều cuộc thảo luận mang tính nghiêm túc, chẳng hạn trong các cuộc so sánh với nhiều nhân vật khác như Goku của Dragon Ball hay Superman của DC Comics.

Do đặc điểm chính của chàng anh hùng Áo choàng hói - Saitama - là khả năng bất khả chiến bại (ít nhất là tính đến hiện tại). Anh ấy sở hữu nguồn sức mạnh khổng lồ, phi lý và đơn giản là không thể giải thích. Như vậy, gọi một người có tính cách dễ gây cười, thường đánh bại tất cả kẻ thù chỉ bằng một cú đấm là nhân vật hài liệu có sai?

Nhân vật gag là gì?

Thỏ Bunny là nhân vật gag nổi tiếng thế giới. Ảnh: CBR.

Hiểu đơn giản, nhân vật gag là dạng nhân vật hiếm khi thể hiện nét tính cách nào khác ngoại trừ các trò đùa. Họ được định nghĩa là dạng nhân vật có mục đích chính trong một câu chuyện là tạo hiệu ứng hài. Một số nhân vật tiêu biểu có thể kể đến như Bugs Bunny, Arale Norimaki…

Trong dòng truyện cho các nhân vật dạng này, các tình tiết vô nghĩa gần như là yêu cầu bắt buộc, nó sẽ làm nền cho các trò đùa của nhân vật chính. Cũng có thể hiểu, đó là các nhân vật hài đơn thuần.

Tuy nhiên, việc Saitama được phân loại vào nhóm này đã đi ngược lại với hình tượng nhân vật thực tế của anh ấy với tư cách là trung tâm của một câu chuyện nghiêm túc. Mặc dù One-Punch Man chắc chắn là một bộ truyện tranh hài hước, nó vẫn chứa đựng các tuyến nhân vật chân thực và diễn biến ly kỳ, không thường thấy trong các bộ truyện tranh gag khác.

Các nhân vật gag có xu hướng xuất hiện nhiều trong các bộ truyện ngắn kỳ hoặc phim hoạt hình gag cùng bản chất. Tuy nhiên điểm chung của họ là luôn xuất hiện trong bối cảnh kỳ quặc mà hiếm khi nào độc giả có thể cảm nhận được sự phát triển có ý nghĩa rõ ràng hoặc đóng vai trò nhất định trong một mạch truyện lớn hơn. Nhân vật gag tồn tại chỉ để gây cười cho độc giả.

Trong khi đó, sức mạnh vô hạn của Saitama không hoàn toàn đến từ sự hài hước mà nó thực sự phục vụ cho câu chuyện nghiêm túc hơn, nhiều tầng nghĩa ẩn giấu hơn trong One-Punch Man.

One-Punch Man thực sự nghiêm túc

Tính đến nay, bộ truyện tranh One-Punch Man chắc chắn sở hữu nhiều chi tiết hài hước, vui nhộn. Nhưng đừng quên đây là shounen manga và các tình tiết chiến đấu nghiêm túc diễn ra trong phần lớn bộ truyện. One-Punch Man diễn ra theo từng phần truyện (arc) cụ thể và các tuyến nhân vật có động lực riêng để phát triển sức mạnh lên một tầm cao mới - điểm thường thấy trong các dòng truyện hành động.

Động cơ, diễn biến và kết quả các trận chiến trong One-Punch Man hoàn toàn có ý nghĩa. Ảnh: CBR.

Trong phần truyện về Hiệp hội quái vật, các trận đấu của Child Emperor với Phoenix Man, Tatsumaki với Psykos và đỉnh điểm là cuộc đối đầu giữa Saitama cùng Garou diễn ra đặc biệt nghiêm túc, căng thẳng và nhiều nút thắt đan xen.

Các anh hùng chiến đấu cùng quái vật để giành lấy chiến thắng đều dựa trên sức mạnh hoặc trí thông minh của họ hơn là những trò đùa vô nghĩa.

Bên cạnh việc One-Punch Man xây dựng nghiêm túc các trận chiến, chúng ta còn cần tập trung kỹ hơn vào các khoảnh khắc xúc động nhằm gợi lên những cảm xúc chân thật trong lòng khán giả. Khi Mumen Rider đối đầu với Deep Sea King hay khi Suiryu bị Gouketsu đánh gục, người đọc cảm thấy đau đớn và đồng cảm với những nhân vật này vì xuyên suốt mạch truyện, tác giả rất coi trọng những khoảnh khắc đó.

Saitama là nhân vật đầy tiềm năng

Thực tế, Saitama là nhân vật vẫn còn rất nhiều không gian để phát triển, cả về sức mạnh, tình cảm hay các mối quan hệ vệ tinh xung quanh.

Ban đầu, anh ấy là trung tâm của phần lớn các chi tiết hài hước trong One-Punch Man chứ không phải các phân cảnh chiến đấu. Điều này xuất phát từ việc bộ manga ban đầu cần thời gian để thiết lập các mối đe dọa mới mạnh hơn. Và Saitama cũng thường chỉ cần một đấm để tiêu diệt lũ quái vật đó.

Ít khi thể hiện tình cảm nhưng Genos có vị trí đặc biệt trong lòng Saitama. Ảnh: CBR.

Tuy nhiên, theo diễn biến truyện, cá tính riêng cũng như cách tư duy của Saitama mới dần hé lộ ra ngoài. Các bí mật về Saitama được mở ra nhiều nhất trong cuộc chiến với Garou. Song hành cùng điều đó, độc giả dần quen hơn với hình ảnh một Saitama chững chạc, trưởng thành chứ không còn là một anh hùng với khuôn mặt gây hài nữa.

Trong chương 166 của One-Punch Man, Saitama xuất hiện muộn hơn. Xung quanh anh là sự tàn phá, hủy diệt. Thậm chí anh hùng cấp S Genos - đệ tử tự nhận lâu nay của Saitama - cũng bị thương nghiêm trọng.

Lúc ấy, các phản ứng của Saitama vào thời điểm này được khắc họa rất nghiêm túc, sâu bên trong Áo choàng hói là sự hối hận và tức giận về những hạn chế của chính mình với tư cách là một anh hùng.

Khuôn mặt chứa đầy phẫn nộ, tức giận và cả hối hận.

Không nhiều người nhận ra sự thay đổi ở Saitama xuyên suốt bộ truyện. Tuy nhiên, những “hạt mầm” của sự trưởng thành đã dần phát triển. Saitama của ngày hôm nay vẫn mạnh đến phi lý.

Nhưng điều làm anh ấy chững chạc hơn là hành trình cá nhân của mình để chấp nhận sức mạnh và tìm thấy ý nghĩa của việc trở thành một anh hùng thực sự cho xã hội, chứ không chỉ là một kẻ mạnh đến điên cuồng, luôn bất khả chiến bại.

Hứa Mộc

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/coi-saitama-nhu-mot-nhan-vat-hai-co-dung-dan-khong-post1401507.html