Sắm áo đẹp cho thiên nga!?

Gốc
Tiêu chí của liên hoan lần này là hướng tới sự đòi hỏi cao hơn về nghệ thuật múa, về tính chuyên nghiệp của sân khấu múa nhưng chỉ nhắm vào múa dân gian dân tộc, vốn ít có đất sống trên thị trường giải trí hiện nay

Liên hoan Múa TPHCM lần 2- 2009, do Hội nghệ sĩ Múa TPHCM tổ chức, diễn ra trong hai ngày 22 và 23- 10 tại Nhà Văn hóa Thanh niên (TPHCM). Những tiết mục xuất sắc nhất sẽ được biểu diễn báo cáo vào ngày 26-10 tại Nhà hát TPHCM. 65 tác phẩm múa dân gian dân tộc VN của 21 vũ đoàn sẽ cùng nhau tranh tài tại liên hoan. Cuộc chơi của người yêu nghề Theo NSƯT Tô Nguyệt Nga: “Giống như các loại hình nghệ thuật khác, múa VN có lúc thăng- trầm. Khác chăng là bộ môn nghệ thuật múa luôn phải đối mặt với những khó khăn: khó trong sáng tác, đào tạo; khó ra sân khấu. Trong khi đó, múa thiếu người tổ chức và quan trọng hơn là thiếu tiền”. Đó chính là lý do múa tồn tại bao đời nay nhưng gần đây mới có một liên hoan riêng nhưng cũng chỉ mang tính địa phương (Liên hoan Múa TPHCM). Ngay cả ở Hà Nội cũng không thể tổ chức nổi một liên hoan múa riêng, đủ hiểu việc tổ chức một liên hoan múa khó khăn đến mức nào. “Dù chỉ mới qua 2 kỳ liên hoan (lần đầu tiên vào năm 2007) nhưng đây chính là điều mà những nghệ sĩ múa thật sự mong đợi và tự hào” - bà Nga cho biết thêm. Tiết mục múa của Linh Nga và nhóm Những ngôi sao nhỏ trong chương trình Vũ, một chương trình múa hiếm hoi tại TPHCM Liên hoan múa nhằm tạo một sân chơi nghệ thuật để những nghệ sĩ theo đuổi nghiệp múa có cơ hội chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, góp phần làm cho hoạt động múa ngày càng phát triển và đi vào định hướng thẩm mỹ đúng đắn. Tuy nhiên, quan trọng hơn, liên hoan sẽ là một sân chơi nghệ thuật để những người theo đuổi nghệ thuật múa có cơ hội bộc lộ sở trường của mình hay ít nhất là được làm nghề một cách đúng đắn. Do những nguyên nhân khách quan (không có nhiều chương trình cần những tác phẩm múa độc lập) và cả chủ quan (nghệ sĩ múa hiện nay chạy sô múa minh họa nhiều không kém ca sĩ), đã tạo ra sự khập khiễng trong bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật múa hiện nay. Cái cần định hướng lại không thấy Cùng với sự phát triển của những phong cách âm nhạc hiện đại, múa, cụ thể là múa minh họa, góp phần không nhỏ trong hoạt động khá sôi nổi của thị trường giải trí Việt hiện nay. Từ đó, các vũ đoàn, nhóm múa mọc lên như nấm sau mưa để đáp ứng nhu cầu này. Thế nhưng, theo nhận định của giới chuyên môn, vấn nạn của múa minh họa hiện nay là chất lượng tỉ lệ nghịch với số lượng. Vì vậy, nếu dành hẳn một đợt liên hoan cho loại hình múa dân gian dân tộc VN phải chăng là lãng phí? Bởi xét theo mục đích của ban tổ chức đề ra là góp phần làm cho hoạt động múa ngày càng phát triển và đi vào định hướng thẩm mỹ đúng đắn; cũng như tiêu chí của liên hoan lần này là hướng tới sự đòi hỏi cao hơn về nghệ thuật múa, về tính chuyên nghiệp của sân khấu múa thì múa dân gian dân tộc VN chưa phải là tâm điểm để định hướng. Vì múa minh họa đang phát triển vô phương trên các sân khấu ca nhạc hiện nay mới là mối bận tâm hàng đầu chứ không phải múa dân gian dân tộc VN. Trong hàng trăm vũ đoàn đang hoạt động múa minh họa trên các sân khấu giải trí hiện nay, số vũ đoàn đủ khả năng tạo ra được những tiết mục múa minh họa có chất lượng vẫn rất ít ỏi. Tổ chức một liên hoan múa dành cho múa dân gian dân tộc VN chẳng khác nào sắm áo đẹp cho thiên nga ? Sống được nhờ múa minh họa Dù giới chuyên môn tỏ ra ngán ngẩm “múa minh họa hiện nay vừa không tốt về kỹ thuật vừa thiếu yếu tố văn hóa nghề nghiệp”; báo chí cũng tốn không ít giấy mực lên tiếng về tình trạng “rối rắm, thiếu sáng tạo, vô nghĩa” của múa minh họa nhưng thực tế cho thấy múa minh họa vẫn phát triển theo cấp số nhân và vẫn có đất sống khỏe. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi sự chi phối của thị trường giải trí mà ở đó, cả ca sĩ, người tổ chức chương trình và cả khán giả không đòi hỏi những tiết mục múa minh họa phải đạt đến trình độ nghệ thuật. Thay vào đó, các tiết mục minh họa chỉ cần thể hiện được khả năng khuấy động hoặc khiến cho khán giả tập trung chú ý là đủ. Đó cũng là lý do vì sao ngay cả những vũ đoàn có chất lượng chuyên môn cao, như Kim Quy, Arabesque, Rex, Phương Nam, Mai Trắng, Hoa Mặt Trời, Bình Minh, Những Ngôi Sao Nhỏ... chủ yếu chỉ xuất hiện với các tiết mục minh họa hoặc múa tập thể miêu tả hoạt động xã hội đơn giản là chính. Dù dư khả năng nhưng các vũ đoàn này cũng không mấy khi có được những tác phẩm múa độc lập thật sự.

Tin nóng

Tin mới