Sau một năm bùng nổ, giới underground năm 2019 sẽ như thế nào?

Gốc
Với những thành công trong năm qua, cộng đồng underground được cho là một trong những nhân tố quyết định sự phát triển của nhạc Việt trong năm 2019.

Nhìn lại thị trường nhạc Việt năm 2018, không khó để nhận ra những đóng góp lớn của cộng đồng underground. Từ “bóng tối”, nhiều gương mặt đã bước ra ánh sáng, thậm chí làm khuynh đảo bảng xếp hạng âm nhạc.

Năm vừa qua, BXH #zingchart chứng kiến sự "đổ bộ" của nhiều gương mặt mới mẻ trong cộng đồng underground. Không chỉ áp đảo về số lượng, nhiều ca khúc của giới underground cũng trụ vững trên bảng xếp hạng và “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Hiện tượng Hongkong1 cho thấy sự nổi tiếng không quá khó khăn, thậm chí có thể đến với bất cứ gương mặt underground nào.

Không chỉ có sản phẩm độc lập, năm vừa qua cũng đánh dấu nhiều màn hợp tác giữa giới underground và nghệ sĩ “mainstream” như Trịnh Thăng Bình với Osad, Đàm Vĩnh Hưng với Binz, Hoàng Thùy Linh với Kimmese,…

Theo chia sẻ của Huỳnh Hiền Năng, giới underground sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2019, và là một trong những cơ sở cho sự phát triển của nhạc Việt.

Sau Hongkong1 sẽ là Hongkong2, 3?

Nguyễn Trọng Tài bất ngờ nổi tiếng, bất ngờ được yêu thích, bất ngờ gây bão mạng xã hội chỉ với vài câu hát trên bàn nhậu. Ca khúc sau đó được tác giả gọi là Hongkong1, và gây bão suốt một thời gian.

Hiện tượng Hongkong1 cho thấy sự nổi tiếng không quá khó khăn, thậm chí có thể đến với bất cứ gương mặt underground nào, nếu có may mắn và tài năng. Thời buổi mạng xã hội bùng nổ, đôi khi chỉ một câu hát vu vơ cũng có thể khiến bạn trở thành tâm điểm.

Những hiện tượng như Hongkong1 rõ ràng không khó xuất hiện, và chắc chắn vẫn là một xu hướng của âm nhạc underground trong năm tới. Đó là những gương mặt bất ngờ nổi tiếng, những ca khúc bất ngờ được yêu thích, hoàn toàn không có bất cứ một chiến lược quảng bá và chiêu trò dàn dựng nào.

Hongkong1 là sản phẩm của một underground đúng nghĩa, tự sáng tác, tự hát và vô tình được lan tỏa. Năm 2018, người yêu nhạc nhắc nhiều đến Hongkong1, một phần cũng vì những yếu tố tự nhiên như vậy. Dù rằng, ai cũng biết để duy trì sự nổi tiếng và phát triển âm nhạc lâu dài, một ca khúc là không thể đủ. Nguyễn Trọng Tài đang vướng vào “nút thắt” như vậy.

MV 'Hongkong1' - Nguyễn Trọng Tài, San Ji, Double X MV "Hongkong1" ra mắt vào tối 12/10, chỉ ít ngày sau khi bản thu âm chính thức vẫn còn gây tranh cãi vì chưa đủ độ phiêu.

Đạt G, Osad, Kay Trần sẽ tiếp tục “đáng gờm”?

Ngoài những hiện tượng, năm 2018 cũng có một vài gương mặt underground có hoạt động sôi nổi, trong đó phải kể đến Đạt G, Osad hay BinZ.

Những nhân tố này được kỳ vọng sẽ tiếp tục sung sức hơn trong năm 2019. Cùng với các gương mặt như Kay Trần, HuyR - Tùng Viu, Onionn,… rõ ràng, nhạc Việt đang có một thế hệ underground mới.

Đây là thế hệ đa dạng về âm nhạc, với nhiều phong cách khác nhau. Người vẫn là pop-ballad – đúng “gu” của khán giả Việt, nhưng cũng không hiếm những người theo hip-hop, rap, R&B, thậm chí dream-pop, lo-fi,..

Năm 2018 cũng có một vài gương mặt underground có hoạt động sôi nổi, trong đó phải kể đến Đạt G, Osad hay BinZ.

Họ, đồng thời đa dạng cả về vai trò trong sản phẩm âm nhạc. Không chỉ sáng tác và hát, nhiều người trong giới underground đóng vai trò làm nhạc, sản xuất. Tất nhiên, họ vẫn được công nhận underground vì vận hành tự nhiên, chưa có sự can thiệp của công ty với những chiến lược bài bản, chuyên nghiệp.

Đạt G hiện là gương mặt được nhiều ca sĩ đặt bài. Từ một thành viên underground, năm qua, Đạt G đã “ra ngoài ánh sáng”. Đạt G có ưu điểm là thức thời và đa dạng. Do vậy, nhạc của anh có thể vẫn được ưa chuộng trong thời gian tới.

Điểm chung của Đạt G với nhiều gương mặt underground là không học hành bài bản về âm nhạc. Những sáng tác hoàn toàn là tự nhiên. Và tất nhiên, đây vẫn là một hướng đi của underground.

Underground và nghệ sĩ chính thống tiếp tục hợp tác?

Một trong những biểu hiện đáng lưu tâm của nhạc Việt năm vừa qua là sự hợp tác giữa giới underground với nghệ sĩ chính thống (mainstream).

Trong đó, không thể không kể đến những màn hợp tác như: Trịnh Thăng Bình với Osad, Đàm Vĩnh Hưng với Binz, Hoàng Thùy Linh với Kimmese hay Đạt G với Chi Pu. Ranh giới giữa 2 “thế giới” dường như còn rất mỏng.

Không khó để nhận ra, sự kết hợp giữa underground và nghệ sĩ giải trí luôn mang đến hiệu quả nhất định. Hoặc sẽ giúp ca sĩ giải trí thay đổi phong cách, hoặc giúp tên tuổi của gương mặt underground trở nên nổi tiếng hơn. Nhiều trường hợp thậm chí đạt cả hai yếu tố nói trên, chẳng hạn như cơn sốt Người lạ ơi dịp đầu năm 2018.

Ca khúc đánh dấu sự hợp tác giữa Orange – giọng ca bước ra từ cuộc thi Nhân tố bí ẩn và rapper Karik. Bài hát phủ sóng mạng xã hội với lượt nghe tăng nhanh. Chỉ trong 14 ngày sau khi ra mắt, Người lạ ơi lần lượt trở thành ca khúc có số lần chạm đỉnh #zingchart nhiều nhất với 184 lần và bài hát có thời gian đạt 50 triệu lượt nghe nhanh nhất trong lịch sử.

Sự hợp tác giữa 2 giới hiện khá đa dạng, không dừng ở việc song ca, xuất hiện trong MV, mà còn có thể tham gia sáng tác và sản xuất âm nhạc.

Sự hợp tác giữa 2 giới hiện khá đa dạng, không dừng ở việc song ca, xuất hiện trong MV, mà còn có thể tham gia sáng tác và sản xuất âm nhạc.

Như với Chạy ngay đi, Sơn Tùng chọn DJ, produce ít tên tuổi là Onionn thực hiện công đoạn sản xuất. Chạy ngay đi - thuộc thể loại hip-hop pha trộn R&B – không thành công như những ca khúc trước của Sơn Tùng nhưng vẫn lập nhiều kỷ lục.

Hay như ca sĩ vốn không được cho là có lợi thế về giọng hát như Chi Pu nhưng khi kết hợp với giới underground, cụ thể là Đạt G với Mời anh vào team em cũng đạt được hiệu quả nhất định. Ca khúc rõ ràng dễ nghe và cuốn hút hơn hẳn các ca khúc ra mắt trước đó của cựu hotgirl.

Giới underground không chỉ có một năm sôi động với nhiều đóng góp, thậm chí còn đang được giới ca sĩ săn đón. Và xu hướng hợp tác giữa hai giới này được cho là vẫn còn tiếp tục và phát triển trong năm 2019.

MV 'Chạy ngay đi' remix của Sơn Tùng M-TP Sản phẩm âm nhạc mới được giọng ca "Nơi này có anh" ra mắt nhằm kỷ niệm sinh nhật tuổi 23.

Khuê Tú