Sau Y Moan và Siu Black, Nguyễn Cường đã tìm được tri kỷ âm nhạc mới

Nếu như Y Moan và Siu Black đã thể hiện được 50% thì Tùng Dương – tri kỷ âm nhạc mới là người bổ sung, hoàn thiện 100% âm nhạc của Nguyễn Cường.

Với nhạc sĩ Nguyễn Cường, khán giả đã quá quen với những sáng tác mang âm hưởng về Tây Nguyên của ông. Rất nhiều ca khúc nổi tiếng như “Đôi mắt Pleiku”, “Ly café Ban Mê”… đều do 2 giọng ca nổi tiếng là Y Moan và Siu Black thể hiện. Tuy nhiên, còn một mảng âm nhạc nữa mang một nửa tâm hồn của ông mà công chúng không biết nhiều – đó chính là những ca khúc mang âm hưởng đồng bằng Bắc Bộ với chất dân ca.

Nói về nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Dương Thụ đã từng nói rằng: “Nguyễn Cường yêu dân ca một cách sùng bái”. Đó là một lời khen và cũng là lời khẳng định sự tâm huyết của Nguyễn Cường với chất dân ca. Song, nhiều năm qua, ông không tìm được cho mình một giọng hát tri kỷ về chất nhạc mang âm hưởng đồng bằng Bắc Bộ như đã may mắn với âm nhạc Tây Nguyên.

Tùng Dương - Nguyễn Cường.

Để đến bây giờ, phải đến gặp được chàng “Trương Chi” – Tùng Dương, Nguyễn Cường mới hoàn thiện và cho ra mắt một album chỉ đặc chất dân ca mang tên “Tùng Dương hát Nguyễn Cường".

“Tùng Dương là chàng Trương Chi, là tri kỷ mới trong âm nhạc của tôi sau Y Moan, Siu Black. Tùng Dương đã “lãnh” toàn bộ những bài hát có nhiều khúc mắc, khó thể hiện của tôi. Nếu không có Tùng Dương thì nhiều ca khúc mang âm hưởng đồng bằng Bắc bộ sẽ không thể đến với khán giả hoặc bị méo mó. Có những ca khúc như “Nét ca trù ngày xuân”, đến giờ tôi mới thấy nó được hát một cách đẹp đẽ nhất sau 38 năm ra đời” – nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ.

Nghe ca khúc: Nét ca trù ngày xuân

Với Tùng Dương, đây là album thứ 8 trong sự nghiệp âm nhạc của anh, nhưng là album đầu tiên mà anh… hát cho người khác, không lấy tiền cát xê. Trong album này, Tùng Dương mang đến sự đối thoại của hai thế hệ khác nhau, với những ca khúc mang tính chất đào sâu, tìm tòi những góc cạnh mới về con người, về chất nhạc của Nguyễn Cường.

Sẽ không hề có bất cứ một ca khúc mang âm hưởng Tây Nguyên nào, bởi: “Núi rừng chỉ cần có Y Moan, Siu Black là đủ, không cần thêm Tùng Dương nữa”. Thay vào đó, album sẽ có những bài mang âm hưởng Bắc bộ như “Đàn cầm giây vũ giây văn” với chất ca trù, “Hò biển” với điệu hò Bắc Bộ, “Cảm xúc Nam Hà” với chất chầu văn… cùng một số sáng tác mới của Nguyễn Cường như “Độc thoại phù sa”.

Album được hòa âm theo phong cách rock nhưng rất đa dạng bởi sự kết hợp với chất dân ca khác biệt theo từng bài hát khác nhau. Album có một chiều sâu về cảm xúc và mang nặng tính văn hóa qua từng vùng miền nhưng nó vẫn thể hiện đúng chất của Nguyễn Cường: dữ dội nhưng vẫn trữ tình, mềm mại. Còn với sự thể hiện của Tùng Dương, anh đã thoát ra khỏi được cái khung mà người ta vẫn hay nói về sự “ma mị” trong cách hát mà mạnh mẽ để “rock” Nguyễn Cường.

Nghe ca khúc: "Mái đình làng biển"

Với những gì mà Nguyễn Cường nói về tri kỷ trong âm nhạc, với tên tuổi của cả Nguyễn Cường và Tùng Dương vẫn sẽ đảm bảo cho chất lượng cho một album. Dù như nhạc sĩ Nguyễn Cường thừa nhận, nhạc của ông kén người nghe, người hát và cả người phối khí nhưng với “Tùng Dương hát Nguyễn Cường”, khán giả vẫn sẽ tìm thấy cho mình những điều mới mẻ, những sự kết hợp bất ngờ và cả những trải nghiệm âm nhạc khác lạ.

Nghe “Tùng Dương hát Nguyễn Cường” cũng để thấy người nhạc sĩ đã 75 tuổi vẫn trẻ trung trong tâm hồn, luôn thử thách bản thân, vận động sáng tạo và cống hiến cho âm nhạc, cho nghệ thuật.

Album sẽ chính thực được phát hành vào ngày 5/6, đúng ngày Tùng Dương thực hiện liveshow “Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng” với những ca khúc của Nguyễn Cường, Trần Tiến, Phó Đức Phương, Dương Thụ./.

Thanh Thanh/VOV.VN
Ảnh: Hòa Nguyễn

Nguồn VOV: http://vov.vn/van-hoa-giai-tri/sau-y-moan-va-siu-black-nguyen-cuong-da-tim-duoc-tri-ky-am-nhac-moi-767984.vov