Sự phục hưng của điện ảnh Anh quốc

Gốc
Nền công nghiệp điện ảnh Anh được đánh giá đang bước vào kỷ nguyên mới, sau khi bộ phim gay cấn Gravity sản xuất ở đây và phim 12 Years A Slave của đạo diễn Anh Steve McQueen, thắng đậm trong lễ trao giải Oscar.

Với việc nhận tới 7 giải Oscar, có thể nói bộ phim mang đề tài không gian Gravity (Cuộc chiến không trọng lực), của nhà làm phim Mexico Cuaron đã mắc nợ công ty sản xuất Framestore rất nhiều.

Điện ảnh Anh chẳng kém Mỹ

Công ty này có trụ sở ở London, đã sử dụng các hiệu ứng đặc biệt để tạo nên những hình ảnh vô cùng ngoạn mục trong phim. Còn 2 ngôi sao Mỹ thủ diễn chính trong phim là Sandra Bullock và George Clooney thì từng “giam mình” trong trường quay Shepperton ở ngoại ô London để thực hiện những cảnh quay ngoài không gian.

Tại lễ trao giải Oscar, đạo diễn Mexico Cuaron không quên công lao của điện ảnh Anh và đã ca ngợi London, miền đất đã nuôi dưỡng ông từ cách đây hơn 1 thập kỷ.

Cảnh trong Philomena được kể với phong cách làm phim Anh, song vẫn hút khán giả toàn cầu

“Dứt khoát là phải dựa vào nền công nghiệp điện ảnh Anh vô cùng chất lượng và tinh tế, tôi mới làm được bộ phim này. Đặc biệt là các công ty như Framestore và đội ngũ làm phim mà tôi hợp tác. Đây là bộ phim thứ 3 của tôi được sản xuất ở Anh.

Tôi làm phim ở Anh nhiều hơn bất cứ nước nào khác trên thế giới. Điều tuyệt vời là nền văn hóa điện ảnh Anh hiện nay chẳng kém gì so với Mỹ” - đạo diễn Cuaron chia sẻ.

Trong khi đó, những hình ảnh vô cùng tàn bạo mô tả cảnh nô lệ ở Mỹ thế kỷ 19 trong phim 12 Years A Slav e (12 năm làm nô lệ) là thành quả lao động nghệ thuật của nhà làm phim Anh Steve McQueen. Bộ phim đã đoạt 3 giải Oscar, trong đó có giải Phim hay nhất.

Thành công của điện ảnh Anh tại lễ trao giải Oscar lần thứ 86 không chỉ có vậy. Trong danh sách đề cử Phim hay nhất còn có 2 bộ phim khác có liên quan tới Anh. Đó là Philomena , một bộ phim hoàn toàn được sản xuất ở Anh. Phim có diễn viên gạo cội Judi Dench thủ vai một phụ nữ Ireland tìm kiếm cậu con trai mà bà buộc phải từ bỏ. Ngoài ra còn phải kể tới Captain Phillips , phim về các cướp biển Somali do nhà làm phim Anh Paul Greengrass đạo diễn.

Hôm 3/3, Viện Điện ảnh Anh (BFI), tổ chức từ thiện được sáng lập nhằm khuyến khích, phát triển nền điện ảnh và truyền hình nước nhà, đã mở champagne “ăn mừng” chiến thắng tại lễ trao giải Oscar. “Nền công nghiệp của chúng ta tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình” - Amanda Nevill, Giám đốc điều hành BFI nói.

Thành công nhờ nhiều yếu tố

Theo BFI, trước đây nền công nghiệp điện ảnh Anh đã có những đường hướng phát triển chưa đúng đắn. Nhưng hiện nay tình hình đã khác và thành công của điện ảnh Anh có nhiều nguyên nhân.

Trước thềm trao giải Oscar, ông trùm Hollywood Harvey Weinstein (công ty của Weinstein là nơi phát hành bộ phim Philomena) cũng nhận định: “Nền công nghiệp điện ảnh Anh vừa trải qua 1 năm tuyệt vời. Theo tôi, đây là thời kỳ thành công nhất của nền điện ảnh Anh từ trước tới nay”.

Trước tiên, quỹ đầu tư của Công ty Xổ số quốc gia đã góp phần tài trợ đào tạo nhiều kỹ thuật viên và nhà biên kịch. Trong khi Film Four, công ty con của hãng truyền thông Channel Four và tập đoàn BBC Films, đã góp phần phát triển sản xuất nhiều phim.

Một trong những yếu tố lớn nhất dẫn đến thành công hiện nay của điện ảnh Anh là chính sách ưu đãi thuế cho các bộ phim được sản xuất ở nước này. Chính sách này đã góp phần thu hút được nhiều dự án điện ảnh từ Hollywood. Hồi tháng 12/2013, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ còn tạo nhiều thuận lợi hơn nữa cho hoạt động sản xuất điện ảnh.

Ngoài những điều trên, thiết bị làm phim hiện đại ở các trường quay Shepperton (nơi làm Gravity ) và Pinewood, nơi đang sản xuất các tập mới của loạt phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) cùng vẻ đẹp tự nhiên của nước Anh cũng là các yếu tố hấp dẫn giới làm phim. Chúng đã góp phần thu về 1,45 tỷ USD từ các dự án điện ảnh có vốn đầu tư nước ngoài được sản xuất ở Anh trong năm 2013.

Người phát ngôn của BFI nói: “Chúng tôi hiện là một phần của nền công nghiệp làm phim quốc tế, nhưng vẫn mang đặc tính Anh, điển hình là những bộ phim Philomena và Invisible Woman (Người phụ nữ vô hình) , kể về người tình của nhà văn Charles Dickens. Những câu chuyện đậm chất Anh này không hề bắt chước lối kể chuyện của Hollywood, song vẫn nhận được sự hưởng ứng của khán giả khắp thế giới”.

Còn Sylvain Despretz, một chuyên gia thực hiện kịch bản phân cảnh người Pháp, từng tham gia các phim bom tấn như Gladiator (Võ sĩ giác đấu) và Alien (Quái vật không gian), đánh giá: “Thành công của nước Anh là nhờ vào những quyết định thông minh, khôn khéo và chính sách kinh tế đơn giản”.

Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Tin nóng

Tin mới