Tài sản sẽ mất, tạo phước thì còn

Đời người,lúc mới khởi nghiệp thì chăm lo làm ăn, tích lũy và tạo dựng. Đến khi có chútcơ nghiệp thì tính đến chuyện mở mang. Một số ít người đã xây dựng thương hiêụthành tập đoàn, đế chế có tính toàn cầu. Dù thành công và tích lũy được ít haynhiều thì chúng ta cũng đều nghĩ đến việc bảo vệ thành quả lao động của mình.Điều đáng nói là tuy có nhiều cách thức để bảo vệ và giữ gìn tài sản nhưng tấtcả đều tương đối, không có cách nào chắc chắn cả.

Ai đã từng kinh qua thời cuộc đều biết rất rõ rằng, tài sảncủa mình thật nhưng nếu thiếu phước duyên thì không ngăn được lửa cháy, nướctrôi, vua quan tịch thu, vợ chồng con cháu phá tán. Ai nhiều phước hơn thìthoát được những nạn này nhưng rồi cuối cùng cũng phải từ giã tài sản mà đi.Tài sản không bỏ mình thì mình cũng phải bỏ nó. Và ta sẽ ra đi với hai bàn taytrắng là một sự thật. Vậy có cách nào để tích lũy, đầu tư, giữ gìn chút vốn liếngcho chắc chắn trước cuộc sống biến động thường trực này?

Cho đi chính là khoản đầu tư chắc chắn nhất mà nước, lửa,gió và các loại giặc cướp không xâm phạm được

“Một thời, Đức Phật ở trong vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà,nước Xá-vệ. Bấy giờ, có một Thiên tử tướng mạo tuyệt vời, vào lúc cuối đêm, đếnchỗ Phật, đảnh lễ sát chân Phật, ngồi lui qua một bên; từ thân tỏa ánh sáng chiêúkhắp vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà. Thiên tử kia nói kệ hỏi Phật:

Vật gì lửa không thiêu?

Gì gió không thể thổi?

Nạn lửa thiêu đại địa

Vật gì không chảy tan?

Vua ác và giặc cướp

Cưỡng đoạt tài vật người

Người nam, người nữ nào

Không bị họ tước đoạt?

Làm sao chứa trân bảo

Cuối cùng không mất mát?

Bấy giờ, Thế Tôn nói kệ đáp:

Phước, lửa không thể thiêu

Phước, gió không thể thổi

Thủy tai hại trời đất

Phước, nước không chảy tan.

Vua ác và giặc cướp

Cưỡng đoạt của báu người

Nếu người nam, người nữ

Có phước không bị cướp.

Kho báu, báo phước lạc

Cuối cùng không bị mất.

Bấy giờ, Thiên tử kia lại nói kệ:

Lâu thấy Bà-la-môn

Mau đạt Bát-niết-bàn

Qua rồi mọi sợ hãi

Vượt hẳn đời ái ân.

Thiên tử kia nghe những gì Phật nói, hoan hỷ, tùy hỷ đảnhlễ sát chân Phật, liền biến mất”.

(Kinh Tạp A-hàm, kinh số1291)

Rõ ràng, chỉ có đầu tư vào phước đức mới an toàn, không bịmất mát, kể cả lúc bỏ thân này thọ thân khác. Phước đức là gì? Đó là kết quả củanhững việc làm lợi ích cho mình và người. Thế nên làm ăn được không tiêu xài hếtcho riêng mình mà phải tìm cách cho đi, san sẻ một phần cho những người thiêúthốn. Đức Phật dạy, cho đi chính là khoản đầu tư chắc chắn nhất mà nước, lửa,gió và các loại giặc cướp không xâm phạm được. Đó cũng là hành trang thiệnlành, công đức phước báo cho mình trong những kiếp vị lai.

Thế nên, cố gắng làm ăn và tích lũy tài sản khiến chomình trở nên khá giả chỉ là giai đoạn đầu. Nếu chỉ dừng lại ngay đây, vui vơícái đủ đầy trong hiện tại mà không làm gì thêm thì cần mà chưa đủ. Người có tríthì cần nhìn xa hơn, kiếm tìm những giải pháp chắc chắn và thấu đáo hơn, đó làđầu tư vào phước đức, tạo thêm phước mới. Theo tuệ giác của Thế Tôn, muốn làmphước đúng đắn, hiệu quả cần phải có tâm rộng và trí sáng, bố thí với tuệ thìphước báo sẽ dồi dào.

Tại sao người ta làm ăn ngày một đi lên và trở nên giàucó? Vì sao họ đã khá giả và ngày càng thêm thịnh vượng? Ngoài thông minh, tàitrí hơn người, những người ấy chắc chắn kế thừa một nền tảng phước báo trong kiếpquá khứ và ngay đời hiện tại. Thế nên, làm phước bằng cách sẻ chia, cho đi mộtphần mình đang có là cách đầu tư, tích lũy vững chắc nhất để hiện tại và maisau được hạnh phúc, an vui.

Quảng Tánh

Nguồn Giác ngộ: https://giacngo.vn//phathoc/2019/11/23/33c6d0/