Tại sao MV của Đạt G vượt Cường Seven, Dương Hoàng Yến?

Đụng độ với hàng hoạt sản phẩm âm nhạc của Cường Seven, Dương Hoàng Yến, 'Bánh mì không' của Đạt G vẫn vượt trội hơn hẳn về lượt xem, vị trí thịnh hành. Tại sao?

Loại hình: Music video

Thể loại: Pop, rap

Sáng tác: Đạt G

Zing.vn đánh giá: 7/10 điểm

Không nằm ngoài dự đoán của số đông, sau lần hợp tác triệu view với Khó vẽ nụ cười, Đạt G và Du Uyên tiếp tục bắt tay trong Bánh mì không. Sau thời gian ngắn ra mắt MV đã đạt top 1 thịnh hành và hiện có 7 triệu lượt xem.

Đáng nói, chỉ sau một ngày đăng tải, Bánh mì không phải đụng độ với hàng loạt MV được đầu tư của Cường Seven, Dương Hoàng Yến, Suboi, Jsol. Tuy nhiên, sản phẩm của Đạt G nổi bật hơn hẳn về lượt xem.

 Đạt G và Du Uyên tiếp tục hợp tác trong sản phẩm mới.

Đạt G và Du Uyên tiếp tục hợp tác trong sản phẩm mới.

Dễ thương dù thiếu đột phá

Trong thị trường nhạc Việt năm vừa qua, Đạt G là một trong những gương mặt hoạt động sôi nổi. Ngoài việc đứng sau thành công của nhiều bản hit với tư cách người sáng tác. Đạt G cũng là một người hoạt động indie, tự sáng tác, tự làm nhạc và tự hát.

Từng gây không ít tranh cãi về chất lượng âm nhạc, cách hát nhưng không thể phủ nhận những sáng tác của Đạt G luôn có một sức hấp dẫn riêng trên thị trường. Ngay cả cách hát của Đạt G cũng là một màu sắc riêng, rất khó trộn lẫn dù anh từng bị nhận xét là hát ngọng, giọng không đẹp, thiếu kỹ thuật.

Bánh mì không tiếp tục là một ca khúc của Đạt G. Một bản pop dễ nghe, dễ cảm, từ cấu trúc bài hát, đến ca từ đều đơn giản. Dấu ấn của Đạt G vẫn là nhịp điệu chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm.

Đạt G không có thói quen “lên gân lên cốt” trong âm nhạc, không cố thể hiện cá tính hay sự riêng biệt. Có lẽ đó cũng là lý do những ca khúc của anh sẽ được số đông đón nhận dù có thể không xuất sắc và đủ những dấu ấn sáng tạo.

Bánh mì không kể về câu chuyện tình yêu thuở hàn vi.

Bánh mì không không ngoại lệ. Có màu âm nhạc tương đối quen thuộc so với Đạt G và so với cả chính thị trường. Ca khúc thậm chí cũng không có những đoạn cao trào riêng biệt . Cách hát cũng đều đều, không thể để lại quá nhiều ấn tượng.

Song, điểm cộng lại là một câu chuyện dung dị của ca từ qua giọng hát tương đối mộc mạc, hòa quyện giữa Đạt G và Du Uyên. Cả hai từng kết hợp ăn ý trong Khó vẽ nụ cười. Đến ca khúc này, sự hòa hợp ấy tiếp tục được phát huy.

Ca khúc có cái tên khá dễ thương và gần gũi. Bánh mì không được lấy cảm hứng từ chính tiếng rao bánh mì của những người bán rong. Đây là âm thanh rất quen thuộc trên các đường phố nay bỗng nhiên được đưa vào âm nhạc, được đặt tên cho một ca khúc. Nó giống như một ký ức dội về khiến nhiều người cảm thấy xao xuyến, nhớ nhung, bồi hồi.

Nội dung ca khúc là nỗi lòng thấm thía của cặp đôi trẻ bên nhau trong những ngày khó khăn: “Bọn mình bơ vơ, thời mình ngu ngơ/ Em thì quá bận với những khoản lo/ Nhiều hôm ở công ty trễ lương/ Thì tối ăn bánh mì/ Bánh mì không, không có thịt luôn”.

Họ từng cùng nhau khát khao, cùng ước mong cuộc sống tốt hơn: “Tay cầm đơn cầu mong/ Anh có công việc mới/ Phụ em lúc khó khăn/ Những ngày tháng rất căng/ Nhớ xưa còn nói nếu lúc mình giàu/ Hai ta có nhà lầu/ Và thêm xe hơi có đủ tất cả màu/ Chiếc xe cùi bắp bể bánh ngoài đường/ Hai ta thấy bình thường/ Dù mồ hôi tuôn rơi/ Nhưng có nhau đời thêm vui”.

Cách gieo vần của Đạt G không tốt như các ca khúc trước. Song, Bánh mì không vẫn là ca khúc tự sự, có câu chuyện. Nếu để tâm khi nghe, rất dễ xúc động.

Câu chuyện MV dễ thương

Đúng như phần ca từ của bài hát, câu chuyện trong MV Bánh mì không xoay quanh chiếc bánh mì. Tiếng rao bánh mì xuất hiện từ đầu MV và trở thành một hình ảnh xuyên suốt. Nó không chỉ là vật để ăn mà còn như một lời ước hẹn, một vật định tình.

Chiếc bánh mì trở thành cầu nối gắn kết hai nhân vật trong MV. Hình ảnh MV dù không quá đầu tư nhưng lại nên thơ và phù hợp với sự dễ thương của ca khúc.

MV không quá xuất sắc nhưng mộc mạc, dễ thương, dễ xem.

Bánh mì không, khán giả cũng có thể thấy một Sài Gòn thu nhỏ với nhiều cảnh tượng thân thuộc. Đó có thể là những căng căn chung cư cũ, những dãy hành lang, những chiếc xe chở bánh mì của người bán rong đến những màu sắc vừa lạ vừa quen của Sài Gòn. Cùng với đó là mì gói trứng gà, là hủ tiếu… Xem MV như thấy một phần của Sài Gòn.

Tất nhiên, có một nhược điểm, câu chuyện trong MV không đủ để hình thành nên một cao trào và cũng không đủ để tạo nên một dư âm đẹp.

Hình ảnh chỉ dừng ở mức vừa vặn, tròn trịa. Chính thế, nhiều khán giả chia sẻ rằng họ cảm thấy thiếu thiếu một điều gì. Đạt G dường như thiếu một người sáng tạo hình ảnh để MV trở nên thuyết phục và xuất sắc hơn.

Dù vậy, không ngẫu nhiên, Bánh mì không lại có thành tích nổi bật nhất so với những MV ra mắt cùng thời điểm. MV của Đạt G đã chinh phục nhờ câu chuyện giản dị, mộc mạc cả về hình ảnh lẫn âm nhạc.

Trong bối cảnh thị trường MV vẫn chuộng nội dung drama, tình tay ba, hận thù, sự mộc mạc, giản dị ấy được coi là một làn gió mới.

Quang Đức

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/tai-sao-mv-cua-dat-g-vuot-cuong-seven-duong-hoang-yen-post1026829.html