Tại sao Trung Quốc là 'thiên đường' kiếm tiền của giới siêu anh hùng?

Việc bom tấn 'Spider-Man: Far from Home' sớm cán mốc 1 tỷ USD toàn cầu sau khoảng một tháng phát hành tiếp tục cho thấy tầm quan trọng của thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới.

333 triệu USD tại riêng Bắc Mỹ cùng 672 triệu USD từ các thị trường quốc tế, Spider-Man: Far from Home chính thức cán mốc doanh thu 1 tỷ USD toàn cầu trong hôm 25/7. Đây là bộ phim do Sony hợp tác sản xuất cùng Marvel Studios, và là tác phẩm tiếp theo của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) sau Avengers: Endgame.

Bước nhảy vọt doanh thu so với Spider-Man: Homecoming (2017) đã giúp Far from Home làm nên lịch sử. Và Trung Quốc đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thành công lúc này của bom tấn.

Công lớn của Trung Quốc

Spider-Man: Far from Home mới là bộ phim riêng về Người Nhện đầu tiên cán mốc 1 tỷ USD toàn cầu. Trước đây, kỷ lục doanh thu của nhân vật thuộc về Spider-Man 3 (2007). Cách đây hơn 10 năm, tác phẩm thu 890 triệu USD. Tuy nhiên, nếu tính thêm yếu tố lạm phát, bom tấn của đạo diễn Sam Raimi và tài tử Tobey Maguire thu tương đương 1,3 tỷ USD lúc này.

Dù sao, không ai có thể phủ nhận thành công của Spider-Man: Far from Home. Phim vẫn đang trên đường vượt qua hai tác phẩm siêu anh hùng khác là Captain Marvel (1,128 tỷ USD) và Aquaman (1,148 tỷ USD), cũng như trở thành phim do Sony phát hành ăn khách nhất mọi thời đại nếu vượt qua Skyfall (1,108 tỷ USD).

Tom Holland, Jake Gyllenhaal và đạo diễn Jon Watts của Spider-Man: Far from Home trong buổi ra mắt bộ phim tại Trung Quốc. Ảnh: Sony.

Tom Holland, Jake Gyllenhaal và đạo diễn Jon Watts của Spider-Man: Far from Home trong buổi ra mắt bộ phim tại Trung Quốc. Ảnh: Sony.

Sự thành công của Spider-Man: Far from Home và nhiều phim siêu anh hùng trong thời gian qua đều có công lớn của Trung Quốc. Trở lại mùa hè 2017, Spider-Man: Homecoming chỉ thu 116 triệu USD tại quốc gia tỷ dân. Nhưng Far from Home thì lập tức thu 97,5 triệu USD chỉ sau ba ngày, và đến nay kiếm tới 201 triệu USD từ Trung Quốc.

Cũng có một chút may mắn đối với siêu anh hùng nhả tơ bởi hai tác phẩm Hoa ngữ thuộc hàng bom tấn là The Eight Hundred Better Days đều phải hoãn chiếu bởi có nội dung chính trị nhạy cảm. Nhờ đó, Spider-Man của Tom Holland cứ thế làm mưa làm gió tại phòng vé suốt một tháng qua.

Hay ngay cả việc Avengers: Endgame có thể phá kỷ lục mọi thời đại của Avatar cũng có công lớn của Trung Quốc. Năm 2018, Avengers: Infinity War “chỉ” kiếm 359 triệu USD từ đây. Song, con số nhảy vọt lên 629 triệu USD - tức tăng 75% - với Avengers: Endgame.

Với Far from Home lúc này, mức tăng so với Homecoming là khoảng 73%. Còn ở quê hương Bắc Mỹ, tập phim Người Nhện mới chỉ tăng khoảng 11% so với phần trước. Thử trừ đi doanh thu của riêng Trung Quốc, mức tăng doanh thu của Far from Home so với Homecoming sẽ chỉ còn là 5% ít ỏi.

Nỗi lo lắng cho các thể loại khác

Cho tới năm 2018, bộ phim siêu anh hùng solo ăn khách nhất tại Trung Quốc là… Ant-Man and the Wasp với 123 triệu USD. Nhưng sau chưa đầy 12 tháng qua, mọi chuyện thay đổi nhanh một cách chóng mặt.

Venom của chính Sony thu 272 triệu USD, Aquaman của Warner Bros. mang về 298 triệu USD, và Captain Marvel của Disney có 154 triệu USD. Hai trong số đó đã vượt mốc 1 tỷ USD toàn cầu, còn bom tấn nhà Sony đạt doanh thu ở mức khó tin là 856,1 triệu USD sau khi bị giới phê bình chê bai.

Godzilla: King of the Monster một phần lao đao chính là do không đạt doanh thu như mong muốn tại Trung Quốc.

Dòng phim siêu anh hùng thực tế bùng nổ từ năm 2012 nhờ The Avengers. Nhưng các thể loại khác luôn có chỗ đứng nhất định tại Trung Quốc. Song, kể từ đầu năm, lần lượt Alita: Battle Angel, Pokémon: Detective Pikachu Godzilla: King of the Monsters chỉ đạt doanh thu trong khoảng 90-130 triệu USD. Đó là những con số thua kém kỳ vọng mà Fox hay Warner Bros. đặt ra.

Trong quá khứ, tại Trung Quốc, Ready Player One từng mang lại 219 triệu USD, còn Black Panther chật vật thu 106 triệu USD. Hay Kong: Skull Island có thể bỏ túi 168 triệu USD, nhưng Thor: Ragnarok chỉ đem lại hơn 110 triệu USD.

Người dân Trung Quốc lúc này dành ưu tiên hàng đầu cho các phim siêu anh hùng, và đó là tín hiệu không tốt dành cho các dự án bom tấn khác. Đây từng là thị trường để những bộ phim dạng Tomb Raider hay Pacific Rim: Uprising gỡ gạc. Nhưng câu chuyện xem ra đã khác xa vào năm 2019.

Godzilla: King of the Monsters kiếm 130 triệu USD">130 triệu USD tại Trung Quốc, nhưng chừng đó là chưa đủ để cứu doanh thu nội địa đầy nghèo nàn của bom tấn quái vật. Dumbo hay Men in Black: International đều gây thất vọng tại quê hương Bắc Mỹ, và tình hình cũng không khá hơn là bao ở phía bên kia bờ Thái Bình Dương với chỉ lần lượt 21 và 40 triệu USD">40 triệu USD.

Trong lúc trào lưu phim siêu anh hùng chưa có dấu hiệu dừng lại, khó khăn sẽ ngày một chồng chất đối với các thể loại phim khác, cũng như nhóm studio ít khi theo đuổi thể loại này. Và sân chơi sẽ ngày một hẹp hơn đối với họ nếu tình hình cứ thế tiếp diễn.

Ngọc Nhi

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/trung-quoc-thien-duong-kiem-tien-cua-cac-sieu-anh-hung-post971152.html