Tết 2020, chùa Phúc Khánh không cúng 'dâng sao giải hạn'?

Theo trụ trì chùa Phúc Khánh (Đống Đa – Hà Nội) trong dịp Tết 2020 sẽ không còn tình trạng người dân ngồi tràn ra lòng đường để cúng 'dâng sao giải hạn' như những năm trước.

Người dân ngồi tràn ra đường trong ngày đi lễ "dâng sao giải hạn" ở chùa Phúc Khánh. (Ảnh: VNE).

Đi chùa đầu năm là phong tục từ lâu của người Việt. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… nhu cầu tín ngưỡng của người dân đi chùa cầu tài lộc, bình an, tình duyên hay cúng sao giải hạn khiến nhiều chùa luôn trong tình trạng quá tải.

Chùa Phúc Khánh (Hà Nội) là một địa chỉ được nhiều người đặt niềm tin vào việc cúng "dâng sao giải hạn". Dịp rằm tháng Giêng, rằm tháng Bảy Âm lịch hàng chục nghìn người kéo về làm lễ khiến chùa quá tải. Nhiều người phải ngồi tràn ra lòng đường gây ách tắc và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Trả lời trên Tiền Phong, trụ trì chùa Phúc Khánh - Đại đức Thích Minh Đức cho biết sẽ “điều chỉnh toàn diện”. Khóa lễ tại chùa là khóa lễ cầu an của dịp tết Nguyên tiêu, tổ chức hoàn toàn theo nghi thức và tinh thần của đạo Phật.

Cụ thể, từ mồng 6 Tết đến hết tháng Giêng, chùa tiến hành làm lễ cầu an cho nhân dân.

“Ai đến chùa có tâm nguyện, đều được nhà chùa thành tâm phục vụ tín ngưỡng Phật giáo theo tinh thần nhà Phật và tùy tâm. Lễ vật và nghi thức, lễ nghi vẫn đầy đủ, trang nghiêm và thành kính”, Đại đức nhấn mạnh.

Về việc lượng người đổ về đây mỗi năm quá đông gây ra tình trạng quá tải, trụ trì chùa Phúc Khánh khẳng định năm nay sẽ không có hiện tượng ngồi tràn ra đường lễ vọng như trước, chỉ gói gọn trong khuôn viên nội tự.

Ngoài ra, trong các khóa lễ này, nhà chùa sẽ giáo hóa để phật tử hiểu về lịch sử dân tộc, ý nghĩa nghi thức cầu an trong đạo Phật. Điều này sẽ giúp định hướng cho người đến chùa hiểu răng để giải trừ được vận hạn chỉ bằng cách hồi hướng công đức, tham gia các chương trình thiện nguyện như hiến máu, hiến mô tạng, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đại đức Thích Minh Đức cũng khẳng định: “Cùng với sự quan tâm của giáo hội và các cấp các ngành, các vị trụ trì cần giúp người dân nhận thức, thực hành đúng chánh pháp vừa đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của người dân, vừa dẹp bỏ các hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan tại các cơ sở thờ tự để xây dựng một xã hội ổn định, văn minh”.

Trước đó, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành công văn số 016/ CV- HĐTS về việc hướng dẫn tổ chức nghi lễ nguyện cầu bình an trong dịp Tết cổ truyền Xuân Canh Tý.

Trong công văn này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu không dùng các thuật ngữ yếm thế như "giải hạn", "dâng sao giải hạn", "cắt giải oan gia trái chủ".

Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, lễ nguyện cầu bình an, mong muốn sức khỏe, hạnh phúc, an lạc trong dịp đầu xuân năm mới là truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt và trở thành nhu cầu tất yếu của xã hội. Việc các chùa tổ chức nghi lễ cầu quốc thái dân an, mong muốn đem lại bình an cho mọi người là việc làm có ý nghĩa nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và đem lại sự lạc quan trong cuộc sống.

Công văn cũng nêu rõ: “Tuy nhiên để gìn giữ sự trong sáng của chính pháp, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện và Tăng Ni khi tổ chức, thực hành các nghi lễ cầu quốc thái dân an phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung nghi lễ không đúng chính pháp của Phật giáo dễ bị xã hội hiểu lầm là lệch chuẩn tâm linh, và phải cẩn trọng trong khâu tổ chức tránh các yếu tố mang hình thức dịch vụ tâm linh”.

Đáng chú ý, tại văn bản này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu không dùng các thuật ngữ yếm thế như “dâng sao giải hạn”, “cắt giải oan gia trái chủ"… mà phải nêu bật ý nghĩa, sự vận hành luật nhân quả của Phật giáo, tạo phước đức bằng việc tránh ác, làm thiện, làm nhiều việc tốt mới có được sự an lạc, hạnh phúc, thịnh vượng và gặp nhiều thiện duyên trong đời sống.

Đông Phong

Nguồn Thời Đại: https://thoidai.com.vn/tet-2020-chua-phuc-khanh-khong-cung-dang-sao-giai-han-97314.html