'Thất sơn tâm linh' - không còn đáng sợ sau khi bị cắt xén

Chuyển từ kinh dị sang trinh thám, 'Thất sơn tâm linh' khó còn giữ được sự hấp dẫn như những công bố ban đầu khi còn mang tên 'Thiên linh cái'.

Trailer bộ phim 'Thất sơn tâm linh' Tác phẩm kinh dị về một vụ án giết người hàng loạt tại miền Tây Nam Bộ hồi thập niên 1990 liên quan tới bùa ngải.

Thể loại: Kinh dị, hình sự
Đạo diễn: Lê Bình Giang, Hàm Trần
Diễn viên: Hoàng Yến Chibi, Quang Tuấn
Zing.vn đánh giá: 6/10

Thiên linh cái là dự án điện ảnh kinh dị đón nhận nhiều sự quan tâm hồi đầu 2019, nhưng rốt cuộc phải hoãn chiếu để chỉnh sửa lại sao cho phù hợp theo quy định của Cục Điện ảnh. Sau những thay đổi, tác phẩm ban đầu trở nên khác biệt, mang hình hài cùng tựa đề mới là Thất sơn tâm linh.

Câu chuyện trong phim bắt đầu với nhân vật Sỏi (Hoàng Yến Chibi) - cô gái câm điếc thường xuyên chịu sự sỉ nhục của dân trong làng. Cho tới một ngày, người đàn ông lạ mặt tên Huỳnh (Quang Tuấn) tự xưng là thầy lang quyền năng bỗng nhiên xuất hiện. Anh thực hiện nhiều phen cứu chữa thần kỳ khiến mọi người rất nể phục và giữ nhân vật ở lại khu làng nhằm thực hiện việc chữa bệnh.

Cũng từ đây, Huỳnh nảy sinh tình cảm với Sỏi sau khi cô gái mù được cử tới để giúp việc cho anh. Cả hai sớm bén duyên vợ chồng, nhưng Sỏi mau chóng nhận ra tâm lý bất ổn của vị hôn phu và chân tướng thực sự của gã.

Cốt truyện chắp vá, nhiều lổ hổng

Ngay từ đầu phim, Thất sơn tâm linh đã để lộ Huỳnh là nhân vật phản diện nên yếu tố ly kỳ, bất ngờ trong việc phỏng đoán hung thủ coi như không tồn tại.

Đây là nước cờ mạo hiểm bởi buộc đoàn phim buộc phải tạo nên chân dung gã sát thủ hoàn hảo, những kế hoạch tinh vi qua mắt dân làng cùng lực lượng chức năng, nhằm tạo nên sự hấp dẫn cho tới phút chót.

Song, có thể thấy kịch bản phim ban đầu hoàn toàn không hướng tới chuyện này. Một số đoạn, tác phẩm đi theo hướng kinh dị tâm linh với những câu bùa chú, bàn thờ ghê rợn. Vài đoạn khác, phim lại đi theo hướng trinh thám, kinh dị tâm lý, nhưng lại không được xây dựng tình tiết logic, chặt chẽ. Chưa kể, các chiêu trò tiểu xảo của Huỳnh và động cơ giết người của hắn còn hời hợt.

Thất sơn tâm linh chắc chắn không còn mang hình hài mà đội ngũ sản xuất mong muốn lúc ban đầu.

Thất sơn tâm linh chắc chắn không còn mang hình hài mà đội ngũ sản xuất mong muốn lúc ban đầu.

Điều đáng nói là dù là kinh dị hay trinh thám, không có yếu tố nào thực sự tỏ ra chỉn chu. Người xem dễ bị rơi vào cảm giác khó chịu bởi không hiểu mình đang theo dõi một bộ phim về bùa ngải hay một phim về sát nhân hàng loạt. Sự lấn cấn thể hiện rõ ở khoảng giữa phim khi nhiều cảnh bị cắt ghép đột ngột, thiếu tính liên kết.

Việc xây dựng tâm lý của các nhân vật phụ trong làng cũng có nhiều bất cập. Chẳng hạn như cha của Sỏi tuy biết con rể mình có biểu hiện đáng nghi, thậm chí hành hung con gái trước mặt, nhưng vẫn bình chân như vại. Hậu quả là Huỳnh giống như một gã lừa đảo may mắn bỗng nhiên “vớ” được một ngôi làng khờ dại, hơn là một gã sát nhân có khả năng lẩn trốn khỏi lệnh truy nã.

Nếu như đi theo hướng kinh dị tâm linh pha lẫn máu me thuần túy như ý định ban đầu, Thất sơn tâm linh đã có thể hấp dẫn hơn, lôi cuốn hơn. Nhưng sau khi phải trải qua khâu chỉnh sửa và đi theo hướng sát nhân hàng loạt, thành phẩm để lộ quá nhiều điểm yếu và bất cập.

Diễn xuất tốt bù đắp cho phần kinh dị thiếu hụt

Chung số phận phần nội dung, các cảnh 18+ cùng tính bạo lực đẫm máu gần như biến mất so với những gì từng xuất hiện trong trailer Thiên linh cái hồi đầu năm. Thậm chí, cả những chi tiết đơn giản như hình ảnh đầu lâu cầm trên tay cũng bị làm mờ. Điều này khiến tính kinh dị về mặt hình ảnh trong phim mất đi hoàn toàn.

Nhiều phân đoạn giết người bị cắt gọt hết mức. Điều đó khiến khán giả khó có thể theo dõi cuộc điều tra từ phía cảnh sát bởi người xem không có đủ tình tiết để xâu chuỗi mọi thứ thành một câu chuyện thống nhất.

Điểm sáng lớn nhất của bộ phim nằm ở phần diễn xuất.

Điểm sáng lớn nhất cứu vãn cho toàn bộ tác phẩm đến từ diễn xuất của Hoàng Yến Chibi và Quang Tuấn. Quang Tuấn có sự thay đổi linh hoạt giữa gương mặt hiền hậu của một thầy lang sang ánh mắt điên dại, khát máu đầy dục vọng của một kẻ giết người. Diễn xuất của anh là tâm điểm của nỗi sợ trong phim, thậm chí còn hiệu quả hơn cả chiêu trò jump-scare.

Vai Sỏi của Hoàng Yến Chibi thách thức hơn nhiều. Cô phải đóng vai một nguời vừa bị câm, vừa bị điếc, nên chỉ được phép khắc họa nhân vật thông qua ánh mắt, biểu cảm gương mặt, và thủ ngữ.

Sỏi trong phim có sự chuyển biến tâm lý rất rõ rệt từ một người hiền lành, ngây thơ, rồi sang sợ hãi, và cuối cùng là mạnh mẽ đương đầu với cái ác. Cô chính là nhân vật dũng cảm và sáng suốt nhất bộ phim.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Hiếu Trịnh

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/that-son-tam-linh-khong-con-dang-so-sau-khi-bi-cat-xen-post1000159.html