Thấy gì từ nỗi thất vọng mang tên 'Madame Web'?

Theo giới chuyên gia, doanh thu thấp của 'Madame Web' là lời cảnh báo Sony nên tính toán lại chiến lược sản xuất và phát hành phim siêu anh hùng trong tương lai.

Madame Web - phim siêu anh hùng thứ 4 trong SSU (vũ trụ Người Nhện của Sony) - bị chê thảm họa với số điểm thấp kỷ lục 13% từ các chuyên gia trên Rotten Tomatoes. Số điểm khán giả đánh giá phim cũng chỉ là 55%.

Theo Comscore, tính đến tối 19/2, phim chỉ đạt 26,2 triệu USD doanh thu nội địa. Ngay cả điểm trên CinemaScore cũng kém (C+ - cực thấp đối với phim siêu anh hùng). Sau khi đọc các bài đánh giá, nhiều người đặt vé trước đã quyết định hoàn trả vé.

Đây là một trong những khởi đầu tệ nhất trong lịch sử Hollywood đối với tác phẩm dựa trên nhân vật Marvel. Và theo The Hollywood Reporter, tương tự DC hay Marvel, Sony cần phải đánh giá lại cách họ đưa nguyên tác truyện tranh lên màn ảnh rộng.

Chật vật tại phòng vé

Tác phẩm trước đó thuộc SSU, Morbius (2022), gặp thất bại và bị các fandom trên mạng chỉ trích nặng nề. Nhưng ít nhất, phim kiếm được 170 triệu USD toàn cầu. Đối với Madame Web, giới quan sát không còn hy vọng phim này có cơ hội nào tại phòng vé.

"Thông thường, những ngày nghỉ cuối tuần là thời điểm lý tưởng của hệ thống rạp vì khán giả có nhiều thời gian đi xem phim. Nhưng Madame Web, phát hành từ ngày 14/2, lại chật vật tìm kiếm khán giả ngay cả trong 6 ngày mở màn tiềm năng nằm giữa 2 ngày lễ quan trọng Ngày lễ tình nhân và Ngày Tổng thống", CNN viết.

Những gì đang xảy ra với tựa phim do Dakota Johnson đóng chính không chỉ ảnh hưởng bản thân bộ phim, mà còn tác động tiêu cực đến thương hiệu nhượng quyền tiềm năng mới được Sony dành nhiều tâm huyết.

Dakota Johnson thủ vai nhân viên cứu hộ y tế trong Madame Webb. Ảnh: Columbia Pictures.

Ngoài Johnson (vai Cassandra Webb), phim tập trung vào 3 mỹ nhân Isabela Merced, Celeste O'Connor và Sydney Sweeney - những ngôi sao hàng đầu ở thế hệ của mình. Tuy nhiên, Madame Webb đã khiến các gương mặt này thụt lùi so với trước.

"Chúng tôi sẽ không theo dõi một phim Madame Web nào khác trong hơn thập kỷ nữa", người trong ngành châm biếm. "Nó đã thất bại. Sony nên cố gắng xây dựng phim khác thuộc thể loại phim siêu anh hùng khác".

"Đứa con" của đạo diễn S.J. Clarkson gia nhập thế giới siêu anh hùng giữa bối cảnh thể loại này bão hòa, thậm chí bắt đầu thoái trào ở Hollywood. Ngoại trừ Guardians of the Galaxy Vol. 3 của Marvel Studios, các phim chuyển thể từ truyện tranh vào năm ngoái đều có thành tích kém. Từ đây, thuật ngữ "Superhero fatigue" (tạm dịch: sự mệt mỏi của siêu anh hùng) ra đời, ám chỉ thực tế chán nản và miễn cưỡng của dòng phim từng rất ăn khách.

Đáng nói hơn, cộng đồng người yêu phim sử dụng một cách rộng rãi cụm từ "Superhero fatigue" vào thời điểm Marvel, DC và Sony đang nỗ lực tạo ra loạt phim mới.

Với những gì đang xảy ra, các nhà phân tích cho rằng vấn đề không chỉ nằm ở thể loại siêu anh hùng mà còn là chất lượng phim.

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, phát biểu: "Phim đủ hay mới thực sự là chìa khóa dẫn lối thành công. Bởi hiện nay, không chỉ đòi hỏi diễn viên đẹp hay góc máy đẳng cấp, khán giả - những người đam mê phim mãnh liệt - cần nhiều hơn ở mặt chất lượng, kịch bản và tránh xa các thông điệp mang tính rập khuôn mà phim thị trường đang truyền tải".

Bước thụt lùi của Sony

Hãng phim công bố Madame Web có kinh phí đầu tư 80 triệu USD, nhưng theo nguồn tin của The Hollywood Reporter, con số thực tế cao hơn, song vẫn dưới 100 triệu USD. Dẫu vậy, số tiền này chưa là gì so với mức đầu tư 200-300 triệu USD của Marvel hay DC.

Ngoài việc thắt chặt chi tiêu, Chủ tịch Sony Pictures là Tom Rothman còn chứng tỏ cách tiếp cận khôn ngoan khi không xây dựng Madame Web theo motif đánh đấm nghẹt thở với những trò lố thường thấy. Đáng tiếc, tựa phim tập trung vào phụ nữ và các cô gái trẻ không đạt kết quả như kỳ vọng.

"Tôi không biết liệu phụ nữ có đủ sức gánh vác phòng vé hay không", nguồn tin của hãng phim bên ngoài Sony nói. Thật vậy, nam giới chiếm 65-70% khán giả xem siêu anh hùng ở Bắc Mỹ. Trong trường hợp của Madame Web, tỷ lệ khán giả nữ vẫn chỉ là 46%.

Người làm việc ở Sony nói với The Hollywood Reporter: "Chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi về thể loại siêu anh hùng. Tôi không biết quá trình chuyển đổi lớn đến mức nào, nhưng có thể sản xuất ít phim hơn. Sony sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhưng cũng muốn trở về nơi họ thuộc về".

Sau Madame Web, giới chuyên môn cho rằng Sony nên tính toán kỹ lưỡng hơn. Ảnh: ABC News.

Nguồn tin thân cận tiết lộ rằng, không khí ở trụ sở Sony hiện rất u ám. Dưới thời của Tom Rothman, Sony Pictures từng chứng kiến khoảnh khắc chiến thắng của loạt Spider-Verse được đề cử giải Oscar cũng như doanh thu tốt của 2 phần Venom (phần 3 của phim với sự tham gia của Tom Hardy, sẽ ra mắt vào ngày 8/11). Nhưng giờ đây, hãng ngậm ngùi đối diện với sự thụt lùi.

"Madame Web là sự cảnh tỉnh cho tương lai của SSU. Trong số nhiều đánh giá tiêu cực về phim, có quan điểm cho rằng Sony có thể đã cạn kiệt sức lực. Sau phim này, 2024 sẽ còn 2 tác phẩm thuộc SSU là Kraven the HunterVenom 3 sắp ra mắt. Liệu hãng sẽ tính toán như thế nào để không lặp lại thất bại của Madame Web?", Screenrant bình luận.

Quốc Minh

Nguồn Znews: https://znews.vn/thay-gi-tu-noi-that-vong-mang-ten-madame-web-post1460876.html