Thị trường game di động toàn cầu lần đầu suy giảm trong hơn một thập niên

Thị trường game di động toàn cầu được dự báo sẽ giảm trong năm nay, lần đầu tiên giảm kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên điện thoại thông minh, do chi phí quảng cáo tăng, những thay đổi về thói quen của người chơi và sự giảm chi tiêu của người tiêu dùng ở thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

Thị trường game di động đang gặp khó khăn do nhu cầu suy yếu ở Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Ảnh: FT/Getty

Thị trường game di động đang gặp khó khăn do nhu cầu suy yếu ở Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Ảnh: FT/Getty

Game di động đã xuất hiện từ thời game Snake (rắn săn mồi) của Nokia vào cuối những năm của thập niên 1990. Nhưng sự xuất hiện của App Store của Apple vào năm 2008 đã mở ra hơn một thập niên tăng trưởng bùng nổ, biến game di động này trở thành một thị trường trị giá 100 tỉ đô la Mỹ và hiện chiếm một nửa tổng doanh thu của ngành công nghiệp game.

Theo dự báo của Công ty dữ liệu game Newzoo, doanh thu game di động sẽ giảm 6,4% trong năm nay, xuống còn 92,2 tỉ đô la Mỹ. Con số này đánh dấu sự đảo ngược mạnh mẽ so với mức tăng trưởng 7,3% vào năm ngoái và 25,6% vào năm 2020 khi các đợt phong tỏa kiểm soát Covid-19 khiến lượng người tiêu dùng gia nhập không gian giải trí ảo tăng mạnh.

Hồi tháng trước, một nhóm nghiên cứu khác là Ampere Analysis dự báo năm nay thị trường game di động toàn cầu sẽ suy giảm 6,4%, tương đương gần 6 tỉ đô la Mỹ, do nhu cầu suy yếu ở Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, những thị trường game di động lớn nhất thế giới.

Theo ba chuyên gia cấp cao trong ngành, một số game di động hàng đầu thế giới chứng kiến thu nhập từ việc bán thêm mạng sống cho nhân vật trong ứng dụng, trang phục ảo hoặc tiền tệ trong trò chơi giảm tới 15-20%.

Điều này xảy ra khi toàn bộ ngành công nghiệp game đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm lại trong năm nay, với các vấn đề về chuỗi cung ứng kìm hãm doanh số bán máy chơi game PlayStation 5 mới nhất.

Trong báo cáo thu nhập hàng quí mới nhất hồi tháng 11, các lãnh đạo của Take-Two Interactive (Mỹ), nhà phát hành game Grand Theft Auto, nói rằng các điều kiện kinh tế vĩ mô đã ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng trong game, với thiết bị di động bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các tựa game trên máy chơi game.

Hồi tháng 5, Take-Two Interactive đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Công ty game di động Zynga trị giá 12,7 tỉ đô la Mỹ.

Dù ngành game đã chứng tỏ khả năng phục hồi trong các đợt suy thoái trước đây, nhưng đợt suy thoái này lần đầu tiên chứng kiến game di động chơi miễn phí trở thành nguồn thu nhập chính của ngành. Điều này khiến một số lãnh đạo của ngành đặt câu hỏi liệu những người tiêu dùng đang gặp khó khăn về tiền mặt có tiếp tục đầu tư vào một tựa game yêu thích hay không khi có quá nhiều trò chơi miễn phí.

Soner Aydemir, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Dream Games (Thổ Nhĩ Kỳ), công ty sở hữu game giải đố miễn phí Royal Match, một trong số ít ứng dụng game mới thành công trong năm nay, cho biết: “Đây là một hình thức giải trí hợp túi tiền. Người chơi thường dành khoảng 40-50 phút cho Royal Match mỗi ngày. Nó giống như xem một bộ phim truyền hình”.

Tăng trưởng suy giảm trong ngành game di động đã ảnh hưởng đến nền kinh tế kỹ thuật số rộng lớn hơn. Game đã trở thành một trong những nguồn doanh thu lớn nhất cho các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số và cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động, đóng góp hàng chục tỉ đô la Mỹ chi tiêu tiếp thị và hoa hồng bán hàng mỗi năm.

Apple, Google và Meta (công ty mẹ của Facebook) chỉ ra rằng hoạt động chơi game suy giảm là lực cản đối với kết quả kinh doanh hàng quí gần đây nhất của họ. Một số công ty game di động, từng được hưởng lợi nhiều nhất trong đại dịch Covid-19, đã buộc phải thực hiện những thay đổi căn bản trong năm nay để thích ứng với các điều kiện kinh tế vĩ mô.

Công ty Voodoo, có trụ sở tại Pháp, đã trở thành một trong những nhà phát hành game di động lớn nhất trên App Store, xét theo số lượt tải xuống. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo tăng 15-20% khiến việc thu hút người chơi mới trở nên đắt đỏ hơn và việc ra mắt trò chơi mới của công ty trở nên khó khăn hơn nhiều.

Alex Yazdi, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Voodoo, nói: “Chúng tôi đã phải thay đổi toàn bộ chiến lược của mình sang game bình thường và truyền thống hơn”.

Dmitry Bukhman, đồng sáng lập Playrix, công ty sản xuất các game Gardenscapes và Homescapes, hiện là một trong những nhà phát triển game di động lớn nhất châu Âu, cho rằng “giai đoạn tăng trưởng điên rồ” năm ngoái về nguồn vốn tài trợ cho công ty khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ tài chính (fintech), đã dẫn đến sự phung phí cho tiếp thị, khiến các công ty game di động không kham nổi.

Bukhman tin rằng xu hướng đó đang giảm bớt và cơn suy thoái năm nay không quá tệ như vẻ ngoài của nó, sau khi điều chỉnh các yếu tố như tỷ giá hối đoái, lạm phát và sự biến mất của thị trường Nga đối với hầu hết các công ty game di động nước ngoài.

Tuy nhiên, ông nhận thấy một vấn đề lớn hơn ở phía trước: ngành công nghiệp game di động đang trưởng thành và thậm chí có thể sớm bão hòa. Ông cho biết một số trò chơi lâu đời với lượng người theo dõi trung thành đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường. “Tốc độ đổi mới đã chậm lại”, ông nói.

Những lãnh đạo khác trong ngành lo ngại những hạn chế mới của Apple đối với quảng cáo nhắm mục tiêu. Năm ngoái, một bản cập nhật phần mềm iPhone yêu cầu các nhà phát triển phải có được sự đồng ý của người dùng để được theo dõi họ. Chính sách này được gọi là Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT), và hầu hết mọi người đã chọn không đồng ý.

Sự thay đổi chính sách cua Apple đã thổi bay hàng tỉ đô la Mỹ doanh thu quảng cáo trên Facebook, Twitter, Snap và YouTube vào năm ngoái và ngành công nghiệp game vẫn đang chống chọi với các tác động của nó. Nhiều nhà phát triển game thành công nhờ quảng cáo nhắm mục tiêu đến những người chơi có khả năng chi tiêu lớn cho game của họ, dựa trên hành vi của người chơi. Nhưng giờ đây, họ không thể làm như vậy nữa.

Được hưởng lợi lớn nhất từ cơn rung chuyển của thị trường game di động dường như là Candy Crush Saga, tựa game giải đố 10 năm tuổi của Activision Blizzard vẫn là thương hiệu game có doanh thu cao nhất trong các cửa hàng ứng dụng của Mỹ trong 21 quí liên tiếp.

Một số lãnh đạo ngành game tỏ ra bi quan với triển vọng kinh doanh. Robert Antokol, Giám đốc điều hành Playtika, công ty nổi tiếng với các trò chơi sòng bạc như Slotomania và Bingo Blitz, tin rằng cơn suy thoái có thể kéo dài tới 18 tháng. Trong tuần này, Playtika cho biết sẽ cắt giảm khoảng 600 nhân viên, tương đương 15% tổng số nhân sự.

Theo Financial Times

Lê Linh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/thi-truong-game-di-dong-toan-cau-lan-dau-suy-giam-trong-hon-mot-thap-nien/