'Tiên hắc ám 2' - chỉ có Angelina Jolie là đáng xem

Minh tinh 44 tuổi là điểm sáng lớn nhất trong dự án mới của nhà Disney, còn bộ phim bị coi là khá nhạt nhẽo, trong đó thất vọng nhất là nhân vật chính Aurora.

Trailer bộ phim 'Tiên hắc ám 2' Phần tiếp theo của "Maleficent" (2014) có Angelina Jolie đóng chính.

Thể loại: Giả tưởng, phiêu lưu
Đạo diễn: Joachim Rønning
Diễn viên: Angelina Jolie, Elle Fanning, Michelle Pfeiffer
Zing.vn đánh giá: 6/10

Mùa hè 2014, Maleficent của Disney ra mắt và để lại nhiều dấu ấn khi can đảm biến kẻ ác cùng tên trong Sleeping Beauty thành vai chính diện. Với thông điệp “cái ác không tự sinh ra mà được tạo thành”, phim cho khán giả cái nhìn khác về mụ tiên ác độc đã gieo lời nguyền ngủ say lên công chúa Aurora.

Dưới sự thể hiện của Angelina Jolie, nhân vật Tiên hắc ám hiện lên đầy quyến rũ và được khán giả hết sức yêu mến. Minh chứng chính là doanh thu gần 760 triệu USD toàn cầu của bộ phim.

Trước số tiền khổng lồ ấy, “nhà chuột” mang tham vọng mở ra vũ trụ rộng hơn cho câu chuyện cổ tích quen thuộc. Lấy bối cảnh sau khi Aurora (Elle Fanning) trở thành nữ hoàng xứ Moors, Maleficent: Mistress of Evil xoay quanh mâu thuẫn giữa Maleficent (Jolie) với Hoàng hậu Ingrith (Michelle Pfeiffer) của xứ Ulstead sau khi cô con gái nuôi nhận lời cầu hôn của Hoàng tử Phillip.

Những tưởng hôn ước sẽ dẫn đến hiệp ước hòa bình, thống nhất giữa hai vương quốc, Ingrith nay để lộ tham vọng muốn trừ khử tộc tiên, nhất là Maleficent. Thậm chí, bà mẹ chồng tương lai của Aurora còn giở trò thao túng và khiến cô gái nghi ngờ mẹ đỡ đầu của mình.

Nàng công chúa… nhạt nhẽo nhất Disney

Nếu nghe qua, nội dung Maleficent: Mistress of Evil có vẻ hấp dẫn. Nhưng ngay từ khi bắt đầu, phim để lộ nhiều điểm trừ đáng tiếc.

Đầu tiên chính là Aurora do Elle Fanning thủ vai. Đây vẫn là cô bé ngọt ngào, đáng yêu, hồn nhiên với thiên nhiên. Song, khán giả liên tục phải “chịu đựng” diễn biến tâm lý vô cùng phi logic của cô gái trước cách mà nhân vật dành cho người mẹ đỡ đầu Maleficent, nhất là sau những sự kiện của phần một.

Trong ba nhân vât nữ chính, Aurora tỏ ra là mắt xích yếu kém nhất.

Trong ba nhân vât nữ chính, Aurora tỏ ra là mắt xích yếu kém nhất.

Lấy khoảng cách thời gian 5 năm, những tưởng Aurora sẽ chín chắn hơn, thấu hiểu mẹ đỡ đầu của mình hơn. Nhưng “người đẹp ngủ trong rừng” cứ thế ngây ngô, cứ thế hồn nhiên đến phi lý.

Như chuyện chỉ vì lời mời ăn tối của Hoàng hậu Ingrith mà cô đưa ra yêu cầu khó hiểu, thậm chí có phần vô tâm, đối với Malefcient. Để rồi khi bữa tối tưởng như ấm cúng biến thành cuộc “khẩu chiến” đầy tính mỉa mai, công kích đối với Maleficent, Aurora chẳng hề nhận ra điều đó mà còn chống lại mẹ mình.

Elle Fanning cũng không giúp cho vai diễn trở nên khá hơn là bao, bởi nhiều lúc cô gái trẻ không biết phải diễn sao cho ra tâm lý nhân vật. Hậu quả là Aurora hiện lên như một nàng công chúa nhạt nhẽo, thiếu màu sắc.

Tham vọng nhưng cũng quá “thuận tiện”

Trong điện ảnh tồn tại thuật ngữ “plot convenience”, dùng để chỉ những tình tiết xảy ra “vì biên kịch muốn như thế”, mang tính tiện lợi cho nhân vật chính và giúp câu chuyện diễn biến êm mượt.

Maleficent: Mistress of Evil chứa đựng nhiều tình tiết kiểu như thế, dù không thể phủ nhận bộ phim có không ít màn khoe kỹ xảo chất lượng, một vài pha hành động không chiến, chiến đấu phép thuật hấp dẫn và mãn nhãn.

Cốt truyện phim chứa đựng nhiều điểm thiếu thuyết phục.

Việc Maleficent đến giờ mới gặp lại bộ tộc Hắc Tiên của mình sau cả một đời bay lượn khắp nơi chân trời góc bể có thể coi là lỗ hổng lớn của tác phẩm. Nguồn gốc sức mạnh của cô dưới sự tiết lộ của nhân vật Konall (Chiwetel Ejiofor) bỗng khiến mạch phim lạc điệu, thậm chí dễ gây liên tưởng tới... thể loại siêu anh hùng.

Quá nhiều tình tiết “thuận tiện” được cài cắm, và hậu quả là bộ phim cứ thế diễn ra bình bình, không có nhiều điều bất ngờ và thiếu đi tính thuyết phục.

Angelina Jolie là điểm sáng lớn nhất

Đúng như tên phim và cách Disney quảng bá cho tác phẩm, Maleficent: Mistress of Evil dồn mọi sự tập trung cho Maleficent. Có lẽ khó có thể tưởng tượng ra ai khác nhập vai Tiên hắc ám mượt mà như Angelina Jolie.

Từ một vai thuần ác ở nguyên tác, Jolie đã thổi vào “bà tiên thứ 13” câu chuyện về nỗi mất mát, về sự phản bội của tình yêu có thể khiến trái tim thuần khiết thay đổi ra sao. Qua phần hai, khán giả tiếp tục mê mệt nét cộc cằn, lạnh lùng và đầy mỉa mai trong cách hành xử của Tiên hắc ám, nhưng đồng thời vẫn có lúc mềm yếu, nữ tính của bà.

Angelina Jolie tiếp tục là linh hồn của bộ phim giống như phần một.

Lúc nào cũng tỏ ra tỉnh táo hay lạnh lùng, nhưng Maleficent có lúc còn đem tới những câu thoại hài hước, cử chỉ vụng về. Tất cả giúp nhân vật hiện lên đầy sinh động và nhiều màu sắc.

Trong vai trò đối trọng, minh tinh Michelle Pfeiffer đươc ưu ái về phần phục trang và mang thần thái của một bậc nữ chủ. Bộ đôi khiến bộ phim như trở thành sàn diễn riêng của hai “nữ vương độc ác”. So với hai đứa con nhạt nhòa và có phần vô dụng, Maleficent cùng Ingrith rõ ràng có nội tâm phức tạp hơn.

Ngay cả lý do phía sau định kiến dành cho tộc tiên của Hoàng hậu Ingrith cũng tương đối hợp lý và cách mụ đưa ra tuyên ngôn của bản thân về quyền lực, về hòa bình để lại nhiều suy ngẫm cho khán giả.

Nhìn chung, Maleficent: Mistress of Evil là tác phẩm giải trí ở mức trung của Disney. Mặc cho sự yếu kém ở khâu biên kịch, sự tỏa sáng của Angelina Jolie có lẽ cũng đủ để các bậc phụ huynh đưa con ra rạp theo dõi bom tấn.

Ngọc Nhi
Ảnh: Disney

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/tien-hac-am-2-chi-co-angelina-jolie-la-dang-xem-post1004605.html