Tiền kỳ phim Việt - Đầu tư tương xứng

Thị trường mở, cạnh tranh ngày càng khốc liệt đòi hỏi chất lượng phim phải được nâng tầm để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu thưởng thức của khán giả. Quá trình làm phim tất yếu phải tiệm cận sự chuyên nghiệp, trong đó khâu tiền kỳ đang được nhiều ê kíp dồn tâm sức, đầu tư bài bản.

Đoàn phim 578: Phát đạn của kẻ điên trải nghiệm bối cảnh trước ngày quay

Đoàn phim 578: Phát đạn của kẻ điên trải nghiệm bối cảnh trước ngày quay

Công phu

Buổi giới thiệu dự án phim 578: Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng nhận được rất nhiều sự chú ý. Lý do không đơn thuần nằm ở con số kinh phí làm phim lên đến vài chục tỷ đồng từng được ê kíp tiết lộ trước đó mà chính bởi sự chuẩn bị rất kỳ công. Đạo diễn Lương Đình Dũng cùng các chuyên gia nước ngoài đã mất hơn 2 năm đi lại khảo sát và làm việc tại bối cảnh, trải dài từ Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Ninh Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Thuận đến TPHCM. Trước ngày bấm máy, dàn diễn viên ngôi sao được đạo diễn yêu cầu mỗi tuần xem một bộ phim và thực hiện các bài tập riêng. Họ cũng có những chuyến đi làm việc và trải nghiệm tại các bối cảnh thực tế để cảm nhận và sống trong nhân vật, giúp hóa thân vào vai diễn một cách tốt nhất.

Trong xu thế chung của điện ảnh Việt hiện nay, tiền kỳ đang là khâu được các nhà sản xuất (NSX) đặc biệt quan tâm. Từ chọn diễn viên, khảo sát bối cảnh, thiết kế âm thanh, chuẩn bị phục trang, đạo cụ… đều được lên kế hoạch chỉn chu, kỹ lưỡng. Thời gian cho khâu này, tùy thuộc vào mỗi ê kíp, ngắn nhất cũng vài tháng, và dài có thể đến vài năm từ khi bắt đầu có ý tưởng.

Diễn viên, NSX, đạo diễn Mai Thu Huyền trước khi vừa bấm máy bộ phim Kiều, cho biết, dự án này đã được chị ấp ủ từ cách đây 10 năm, trải qua nhiều lần gặp gỡ các tác giả kịch bản, nhà Kiều học… Từ cuối năm 2019, đoàn phim đã có hành trình dài hơn 2.000km từ miền Bắc về miền Trung qua các tỉnh Huế, Cao Bằng, Quảng Trị, Quảng Bình và Phú Thọ, đến những nơi vách núi cheo leo, rừng sâu hun hút, thác nước hoang sơ… tìm bối cảnh. Chưa kể, phim còn tổ chức chọn diễn viên khắp 3 miền, đào tạo các kỹ năng đồng thời chuẩn bị phục trang chỉn chu. Tương tự, dự án điện ảnh Thoát ế được thai nghén từ cách đây hơn 5 năm, nằm trong kế hoạch sản xuất của series Chiến dịch chống ế. Sau nhiều thăng trầm, thay đổi câu chuyện, chọn diễn viên, phim mới bước vào giai đoạn sản xuất.

Với những dự án đặc thù về võ thuật, sinh tồn hay cổ trang, việc chuẩn bị thậm chí còn khó khăn hơn gấp bội lần. Theo chia sẻ của đạo diễn Bá Cường: “Bộ phim Võ sinh đại chiến đòi hỏi các diễn viên trẻ biết diễn xuất và đánh võ. Sau khi chọn được các gương mặt ưng ý, trong hơn 3 tháng, mỗi ngày họ đều phải tập luyện tối thiểu 2 tiếng”. Trong khi đó, với dự án Tà Năng - Phan Dũng đạo diễn Trần Hữu Tấn và các thành viên trong đoàn phim đã thực hiện chuyến khảo sát bối cảnh từ tháng 9-2019 và có đến 6 lần quay thử trước khi bấm máy chính thức.

Mới đây, khi tiết lộ về dự án cổ trang Hoàng thái hậu Ỷ Lan, đạo diễn Văn Công Viễn cho biết, anh mất 2 năm để làm kịch bản, đầu tư xây phim trường và đang trong quá trình chuẩn bị phục trang. Dự án huyền sử Trưng Vương cũng được ê kíp hé lộ mất 3 năm nghiên cứu và thực hiện. “Chúng tôi đã làm việc với nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu, các chuyên gia về lịch sử nước nhà, để tạo nên một dự án chỉn chu từ kiến trúc, trang phục, bối cảnh và câu chuyện liên quan đến 2 vị nữ vương”, NSX Trương Ngọc Ánh chia sẻ.

Chìa khóa thành công

Khâu tiền kỳ được làm một cách chỉn chu không chỉ thể hiện tính chuyên nghiệp của ê kíp đoàn phim mà nó còn mang đến cho các nhà làm phim sự tự tin vào tác phẩm của mình. Việc chọn 3 ê kíp khác nhau sáng tạo kịch bản mang đến cho đạo diễn Mai Thu Huyền lựa chọn tốt nhất, bởi chị xác định bộ phim không phải là minh họa cho tác phẩm gốc.

Trên thực tế, việc chuẩn bị kỹ ở khâu tiền kỳ là điều mang tính sống còn. Điều này không chỉ được phản ánh qua chất lượng của bộ phim khi ra mắt khán giả mà còn tạo rất nhiều thuận lợi cho ê kíp trong quá trình ghi hình. Tiến độ thực hiện được đảm bảo, hạn chế rủi ro xuống mức thấp nhất và qua đó giúp tiết kiệm chi phí cho đoàn phim. Theo anh Hoàng Quân - NSX của bộ phim Tà Năng - Phan Dũng: “Thật may mắn và cũng thật tuyệt vời, đoàn phim đã hoàn thành quá trình sản xuất mà không có bất kỳ một sự cố nào xảy ra”. Trong khi đó, đứng trước câu hỏi liệu với thời gian ngắn còn lại (phim dự kiến ra rạp 18-12) liệu bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên có đảm bảo được thời gian sản xuất. Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết: “Chuẩn bị khâu tiền kỳ càng tốt, quá trình sản xuất càng thuận lợi”.

Quá trình chuẩn bị tiền kỳ đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, ăn ý của từng bộ phận trong ê kíp sản xuất, đặc biệt là các diễn viên. Ý thức được điều đó, hiện nay từ khâu casting, bản thân diễn viên lẫn NSX đều đặt ra yêu cầu cao, mục tiêu rõ ràng. Chuẩn bị cho Bằng chứng vô hình, diễn viên Phương Anh Đào có hơn 2 tháng làm quen với chú chó trong phim cũng như tập làm người mù. Dù là võ sĩ chuyên nghiệp, Nguyễn Trần Duy Nhất khi tham gia Võ sinh đại chiến chia sẻ do sự khác biệt hoàn toàn với võ thi đấu nên anh phải nỗ lực rất nhiều để khi quay biết điểm đánh nào nên dừng đúng lúc để có góc máy đẹp và thu hút. Vì có các cảnh phải lái mô tô trong 578: Phát đạn của kẻ điên nên H’hen Niê thậm chí còn mua cho mình một chiếc xe và tự tập luyện kỹ lưỡng.

VĂN TUẤN

Nguồn SGGP: http://sggp.org.vn/tien-ky-phim-viet-dau-tu-tuong-xung-668851.html