Trần Lực: Hy sinh gia đình và sự nghiệp điện ảnh để theo kịch ước lệ

Đạo diễn Trần Lực ngậm ngùi chia sẻ, anh đã phải hy sinh rất nhiều trong cuộc sống riêng tư, các mối quan hệ cũng như trong điện ảnh.

Trong ba ngày 24, 25 và 27/7 tới, đạo diễn – NSƯT Trần Lực sẽ cùng LucTeam biểu diễn chuỗi ba vở kịch đã khai mở và định hình phong cách kịch ước lệ. Trần Lực chia sẻ, từ lý thuyết đến thực tiễn là một hành trình gian nan và ba vở diễn “Cơn ghen của Lọ lem”, “Quẫn” và “Nữ ca sĩ hói đầu” đã bước đầu khẳng định phong cách riêng của Lucteam hay nói cách khác, nó giúp LucTeam định hình một phương pháp sân khấu riêng: ước lệ - biểu hiện.

Từ lý thuyết đến thực tiễn – hành trình dài gian nan

Ba vở diễn với những màu sắc hoàn toàn khác nhau, mang ngôn ngữ sân khấu đương đại mới mẻ, cởi mở, pha trộn giữa hài kịch và bi kịch đã mang lại nhiều cảm xúc trái ngược cho khán giả. NSƯT Trần Lực cho rằng “tôi chịu nhiều ảnh hưởng của ngôn ngữ sân khấu truyền thống Việt Nam. Ngôn ngữ ước lệ biểu hiện của LucTeam là sự hòa trộn giữa sân khấu ước lệ truyền thống phương Đông và nghệ thuật đương đại phương Tây”.

Đạo diễn Trần Lực chia sẻ: “ Với ba vở diễn này, tôi tự tin đã tìm được ngôn ngữ kịch riêng của mình. Không còn là ý tưởng và những tưởng tượng trên giấy, giờ đây phong cách của chúng tôi đã được khẳng định qua những vở diễn mà mỗi vở mang một màu sắc khác nhau. Đã qua rồi giai đoạn thử nghiệm. Từ chỗ dò dẫm tìm đường, giờ đây chúng tôi đã tìm được lối đi của riêng mình”.

Chỉ còn một điều khiến NSƯT Trần Lực trăn trở nhất là LucTeam vẫn chưa có sân khấu riêng. Nhưng “rất may từ năm 2018 đến nay điểm diễn ở Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace 24 Tràng Tiền vẫn diễn đều đều và điều quan trọng là khán giả đến với sân khấu này cũng đều đều như vậy. LucTeam luôn rất tự hào những buổi biểu diễn của họ đều bán vé, hầu như rất ít vé mời nhưng đều chật kín khán phòng".

 Hoàng Tùng rất phù hợp với phong cách kịch của Lucteam với phong cách điêu luyện, ngôn ngữ hình thể tốt.

Hoàng Tùng rất phù hợp với phong cách kịch của Lucteam với phong cách điêu luyện, ngôn ngữ hình thể tốt.

Chấp nhận trả giá

Đạo diễn Trần Lực ngậm ngùi chia sẻ, anh đã phải hy sinh rất nhiều trong cuộc sống riêng tư, các mối quan hệ cũng như trong điện ảnh. “Tôi đã bị sức hút của sân khấu cuốn mình theo một hành trình mà nếu tôi không dũng cảm, nếu tôi không tự tin và nếu tôi không yêu thì không thể theo được. Nếu điện ảnh từng là nơi giúp tôi tạo dựng tên tuổi và sự nghiệp thì giờ đây tôi đã “bỏ rơi” nó. Bỏ mặc những kịch bản điện ảnh, truyền hình mời mọc, tôi quên hết mọi thứ để dồn sức cho kịch...

Trong cuộc sống riêng tư cũng vậy, tôi đi mất hút, có ngày không kịp nhìn mặt vợ con. Có hôm bất chợt nhận ra các con nhìn mình rất bàng quan vì bố ít quan tâm đến chúng. Nhiều lúc tôi quá bận rộn cho công việc, quả thực không có đủ thời gian để quan tâm tới gia đình của mình nữa. Sức hút của kịch lớn đến nỗi tôi có thể bỏ tất cả để trong hai năm dựng ba vở kịch. Và nay với ba buổi diễn này, tôi muốn cùng mọi người nhìn lại thành quả của Lucteam trong suốt hai năm qua”.

Hoàng Tùng đảm nhận vai ông Đại Cát bên cạnh NSND Lê Khanh trong vở Quẫn.

Khi được hỏi, vậy có ai luôn sát cánh bên anh và chia sẻ những vất vả khó khăn, đồng hành cùng anh trên chặng đường gian nan này? Trần Lực bộc bạch: “Có một người, đó là bố tôi – NSND Trần Bảng. Khi tôi theo nghệ thuật, ông mừng lắm. Nhưng đến khi tôi làm sân khấu và mày mò tìm tòi nghệ thuật sân khấu thì ông còn mừng hơn. Tôi chịu nhiều ảnh hưởng từ ông – một người được mệnh danh là cụ “trùm chèo của sân khấu xứ Bắc”.

Trong ba đêm diễn này, NSND Lê Khanh sẽ thủ diễn 3 vai: mẹ của Angielica trong Cơn ghen của Lọ lem, bà Đại Cát trong Quẫn và bà Smith trong Nữ ca sĩ hói đầu. Một phát hiện mới của đạo diễn Trần Lực chính là diễn viên Hoàng Tùng – vốn là diễn viên kịch câm của Nhà hát Tuổi trẻ, hiện là diễn viên kịch câm duy nhất có gốc vốn là diễn viên kịch nói./.

Tố Uyên/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa-giai-tri/tran-luc-hy-sinh-gia-dinh-va-su-nghiep-dien-anh-de-theo-kich-uoc-le-933648.vov