'Tru Tiên' 2019 - thảm họa, cẩu thả, lạm dụng hài đến mức tầm thường

Sở hữu nguyên tác văn học đình đám và dàn diễn viên trẻ đang lên, nhưng phiên bản điện ảnh của 'Tru Tiên' thực sự khiến người xem phải ngán ngẩm.

Trailer bộ phim 'Tru Tiên' (2019) Phiên bản điện ảnh của bộ tiểu thuyết tiên hiệp lừng danh do tác giả Tiêu Đỉnh sáng tác, với sự tham gia của dàn sao trẻ đang lên.

Thể loại: Kiếm hiệp, giả tưởng
Đạo diễn:Trình Tiểu Đông
Diễn viên:Tiêu Chiến, Mạnh Mỹ Kỳ, Lý Thấm, Đường Nghệ Hân
Zing.vn đánh giá: 4/10

Sau phiên bản truyền hình cách đây 3 năm, bộ tiểu thuyết tiên hiệp Tru Tiên nay đặt chân lên màn ảnh rộng với sự nhào nặn của Trình Tiểu Đông.

Sau phiên bản truyền hình cách đây 3 năm, bộ tiểu thuyết tiên hiệp Tru Tiên nay đặt chân lên màn ảnh rộng với sự nhào nặn của Trình Tiểu Đông.

Tru Tiên là bộ tiểu thuyết tiên hiệp do tác giả Tiêu Đỉnh sáng tác. Từ khi bắt đầu phát hành trực tuyến vào năm 2003, tác phẩm nhanh chóng thu hút đông đảo sự quan tâm của độc giả và gây nên làn sóng mới trong văn học Trung Quốc.

Nguyên tác từng được chuyển thể thành nhiều loại hình sáng tác, giải trí khác như truyện tranh hay trò chơi điện tử. Tới 2016, phiên bản phim truyền hình dựa trên bộ tiểu thuyết với tên gọi Tru Tiên: Thanh Vân chí ra mắt khán giả, với sự tham gia của Lý Dịch Phong, Triệu Lệ Dĩnh, Dương Tử.

Dù không được lòng độc giả trung thành của tiểu thuyết do cải biên quá nhiều so với nguyên tác, phim vẫn gây tiếng vang nhất định và là loạt phim Hoa Ngữ có lượt người xem cao nhất năm ấy.

Năm nay, phiên bản điện ảnh của Tru tiên chính thức ra mắt khán giả. Dự án thu hút công chúng không chỉ bởi nguyên tác, mà còn nhờ tên tuổi của dàn diễn viên trẻ đang lên như Tiêu Chiến, Mạnh Mỹ Kỳ, Lý Thấm, Đường Nghệ Hân.

Do Trình Tiểu Đông - đạo diễn kỳ cựu đứng sau nhiều xuất phẩm kiếm hiệp đáng nhớ như bộ ba Tiếu ngạo giang hồ, bộ ba Thiến nữ u hồn hay Bạch Xà truyền thuyết (2011) - thực hiện, tác phẩm được kỳ vọng sẽ chuyển thể thành công tinh thần của nguyên tác.

Cốt truyện hời hợt, lạm dụng hài hước đến tầm thường

Phần chính của Tru Tiên bản điện ảnh dựa trên 31 chương đầu tiên của nguyên tác, cùng một số tình tiết phóng tác thêm từ các nội dung phía sau.

Tổng thể cốt truyện vẫn xoay quanh nhân vật Trương Tiểu Phàm (Tiêu Chiến) - một cô nhi được chi phái Đại Trúc Phong của Thanh Vân môn nhận làm đệ tử sau khi cả làng cậu bị thảm sát.

Tiểu Phàm trở thành đệ tử thứ bảy của Đại Trúc Phong, ngày ngày chuyên tâm làm công việc chẻ củi, nấu cơm. Việc học võ luyện công của cậu tiến triển vô cùng chậm chạp, kém xa các huynh đệ đồng môn.

Phim ban đầu xoay quanh cuộc sống thường ngày của Tiểu Phàm tại Đại Trúc Phong, bình thường vui vẻ vô lo bên các sư huynh, cùng mối tình đơn phương thầm kín với Điền Linh Nhi (Đường Nghệ Hân) - con gái của sư phụ Điền Bất Dịch.

Tiếp theo đó là hành trình cậu tình cờ sở hữu bảo vật gậy Nhiếp Hồn kết hợp với Phệ Huyết châu mang sức mạnh vô song; cũng như mối quan hệ chớm nở với cô gái xa lạ Bích Dao (Mạnh Mỹ Kỳ), và với sư tỉ Lục Tuyết Kỳ (Lý Thấm) khi sự kiện Thất Mạch võ hội của Thanh Vân môn diễn ra.

Khán giả chưa từng theo dõi nguyên tác sẽ rất khó theo dõi bộ phim chuyển thể bởi tình tiết gấp gáp, ít được giải thích kỹ lưỡng.

Chuyển thể khối lượng lớn nội dung nguyên tác vào một bộ phim truyện dài chưa đến 2 tiếng không phải là công việc đơn giản. Đạo diễn Trình Tiểu Đông đã thay đổi thứ tự các sự kiện trong phim so với tiểu thuyết. Ban đầu, phim giới thiệu nhân vật Trương Tiểu Phàm và cuộc sống thường nhật tại Thanh Vân môn khi cậu đã lớn. Tất cả sự kiện thuở nhỏ của nhân vật chỉ được kể lại sau đó dưới dạng hồi tưởng.

Điều đó giúp cốt truyện chính được đẩy lên nhanh hơn. Ngoài ra, hầu hết sự kiện trong phim đều được thể hiện với tiết tấu nhanh gọn, còn diễn biến thì thay đổi liên tục không ngừng nghỉ.

Lúc này, vấn đề của Tru Tiên bắt đầu xuất hiện. Việc cắt giảm thời lượng các sự kiện đồng thời khiến bộ phim không kịp xây dựng và giới thiệu cho khán giả bối cảnh, hoàn cảnh ban đầu, cũng như mối quan hệ giữa các nhân vật. Phim cứ thế ném khán giả vào cuộc sống đời thường của Tiểu Phàm, đưa khán giả theo chân nhân vật mà chẳng có chút thông tin cơ bản nào.

Cốt truyện phim vì thế trở nên hời hợt và tầm thường. Nguyên tác Tru Tiên vốn là một tác phẩm tương đối nặng nề, khi nhân vật chính Trương Tiểu Phàm phải chịu nhiều bi kịch, thiệt thòi từ nhỏ đến lớn. Chi tiết ấy khiến độc giả đồng cảm và luôn dõi theo sự cố gắng, trưởng thành của cậu để chứng kiến bước ngoặt tiếp theo trong cuộc đời nhân vật.

Nhưng ở bản điện ảnh, khán giả không thấy sự nặng nề, bi kịch ấy. Cuộc sống của Tiểu Phàm tại Thanh Vân môn từ khi nhập môn đến Thất Mạch võ hội luôn tươi sáng. Cậu hàng ngày lo chặt củi nấu cơm, vui vẻ đùa cợt với các sư huynh, tương tư sư tỉ Linh Nhi, rồi thì dạo chơi khám phá xung quanh một cách vô lo vô nghĩ.

Thêm vào đó, Tru Tiên bản điện ảnh lạm dụng quá nhiều tình huống hài hước. Bộ phim xây dựng hàng loạt cảnh gây cười mang đậm phong cách Châu Tinh Trì với tần suất dày đặc. Ai trong phim cũng có thể trở thành “cây hài”, khiến bầu không khí vui vẻ tràn ngập và khác xa tinh thần nguyên tác.

Phiên bản điện ảnh 2019 lạm dụng yếu tố hài hước một cách thái quá.

Do đó, bộ phim chưa khắc họa được bi kịch mà nhân vật chính Trương Tiểu Phàm phải gánh vác, hay sự thiệt thòi mà cậu phải chịu đựng, từ thuở nhỏ. Tiểu Phàm cứ thế vô tư đến mức ngây ngô, vô lo vô nghĩ đến mức quên cả thù hận, dường như chẳng có mục tiêu, lý tưởng cụ thể.

Bối cảnh phim cũng không được xây dựng đầy đủ, khiến khán giả đại chúng không thấy nét đặc trưng khác biệt của Tru Tiên so với các tác phẩm cùng loại. Theo dõi bộ phim, người xem dễ dàng nhớ tới hàng loạt tác phẩm kiếm hiệp khác như Tiếu ngạo giang hồ hay Ỷ thiên Đồ long ký, với nhiều tình tiết quen thuộc, tương đồng đến nhàm chán.

Kịch bản sơ sài, nhân vật nhạt nhòa

Thừa hưởng nguyên tác nổi tiếng, nhưng phần kịch bản của Tru Tiên bản điện ảnh lại chẳng thể tận dụng hiệu quả. Do giới hạn về mặt thời lượng, các sự kiện trong phim diễn ra liên tục nhưng chẳng được dẫn dắt hợp lý, chỉ mang tính chất liệt kê cho đủ và thiếu đi tính liên kết.

Hàng loạt sự kiện trong phim được miêu tả sơ sài đến khó tin. Từ trường đoạn hồi tưởng bi kịch quá khứ của Tiểu Phàm, đến việc Tiểu Phàm có được gậy Nhiếp Hồn, toàn bộ trận chiến trong Thất Mạch võ hội hay sự xuất hiện của Quỷ Vương Tông, toàn bộ chỉ được nhắc tới mang tính lấy lệ và tỏ ra nghèo nàn về mặt cảm xúc.

Kịch bản phim quá hời hợt và mang nặng tính liệt kê.

Nhiều sự kiện được sáng tạo thêm một cách thừa thãi, không cần thiết, chủ yếu là những chi tiết gây cười. Trong khi đó, không ít tình tiết lại bị ngó lơ đáng tiếc, như nguồn gốc, sức mạnh của bảo vật Phệ Huyết châu, gậy Nhiếp Hồn, hay nguyên nhân Tiểu Phàm học nghệ khó thành… Điều đó gây ra khó khăn cho khán giả chưa từng đọc qua nguyên tác.

Kịch bản nghèo nàn còn khiến các nhân vật trong phim cũng bị ảnh hưởng. Ngoại trừ nhóm nhân vật chính Tiểu Phàm - Bích Dao - Linh Nhi - Tuyết Kỳ, các nhân vật phụ còn lại đóng vai trò rất nhỏ, thậm chí gần như vô danh, không được giới thiệu tên tuổi chứ chưa nói đến chuyện để lại ấn tượng.

Thê thảm nhất phải kể đến Lâm Kinh - người bạn của Tiểu Phàm cũng được Thanh Vân môn cứu giúp. Từ một nhân vật phụ quan trọng khi là hình tượng phản chiếu nhằm nhấn mạnh bi kịch, thiệt thòi của Tiểu Phàm, họ Lâm trở thành vai phụ “hơn cả phụ”, xuất hiện trên màn ảnh với vai trò thiếu cụ thể.

Bộ ba nữ chính của bộ phim được ưu tiên phân bổ thời lượng xây dựng mối quan hệ với Tiểu Phàm, nhưng tương tác giữa các nhân vật còn nghèo nàn. Ngay cả Bích Dao cũng không để lại mấy ấn tượng, và quan hệ giữa cô với nam chính còn mơ hồ.

Rốt cuộc, hầu hết mối quan hệ trong phim đều lửng lơ nửa vời, không đầu không cuối. Mối quan hệ vui tươi, hài hước giữa Tiểu Phàm với các sư huynh vô danh của Đại Trúc phong vô tình trở thành điểm nhấn nổi bật nhất. Thậm chí, chú chó Đại Hoàng và chú khỉ Tiểu Hôi còn có nhiều đất diễn và biểu cảm hơn cả loạt nhân vật phụ.

Chất lượng chế tác yếu kém, diễn xuất tầm trung

Là một tác phẩm chiếu rạp được đầu tư lớn, Tru Tiên bản điện ảnh được kỳ vọng sẽ đem đến phần hiệu ứng hình ảnh chất lượng, thể hiện phần nào đó thế giới tiên hiệp kỳ ảo của nguyên tác. Nhưng kết quả cuối cùng lại vô cùng thất vọng.

Bối cảnh thế giới trong phim hiện lên vô cùng nghèo nàn. Thanh Vân môn được xây dựng kỳ ảo, nhưng không có điểm nhấn nổi bật, với kỹ xảo hình ảnh tầm trung thiếu tính chân thực. Các công trình kiến trúc giả tưởng còn đơn điệu và nhạt nhòa, thậm chí kém bắt mắt hơn cả những công trình thực tế ở trường quay cổ trang.

Chất lượng kỹ thuật của bộ phim gây thất vọng lớn cho người xem.

Bối cảnh ngoại của bộ phim, chủ yếu là cảnh núi non, đều nhàm chán và đơn điệu. Còn phục trang của dàn diễn viên thì kém bắt mắt, không thể hiện được những mô tả ở trong nguyên tác.

Hiệu ứng hành động của bộ phim cũng chẳng khá hơn. Các cảnh hành động có thời lượng ngắn, được thực hiện qua loa, sơ sài. Phần kỹ xảo thì màu mè, nhưng giả tạo và kém hấp dẫn. Đây là điểm trừ rất lớn của bộ phim khi chất lượng chế tác có phần còn thua kém cả bản truyền hình hồi 2016.

Diễn xuất tầm trung của các nhân vật vô tình trở thành điểm sáng hiếm hoi của tác phẩm. Tiêu Chiến là diễn viên chính có thời lượng xuất hiện nhiều nhất và thể tương đối trọn vẹn hình ảnh Tiểu Phàm hiền lành, ngây ngô. Tuy nhiên, nét diễn của anh đôi lúc còn cường điệu và thiếu chiều sâu.

Các nhân vật Linh Nhi của Đường Nghệ Hân hay Lục Tuyết Kỳ của Lý Thấm đều không quá nổi bật. Còn Bích Dao thì có cá tính và linh hoạt hơn, nhưng nét diễn của Mạnh Mỹ Kỳ đôi lúc vẫn đơ cứng.

Gây tiếng vang nhờ nguyên tác nổi tiếng và dàn diễn viên trẻ đình đám, nhưng Tru Tiên bản điện ảnh rốt cuộc lại là phiên bản chuyển thể thảm họa, với chất lượng yếu kém.

Bộ phim có thể vẫn đảm bảo tính giải trí cần thiết nhờ yếu tố hài hước xuyên suốt, nhưng chắc chắn không dành cho độc giả trung thành của nguyên tác hay những ai muốn tìm kiếm một xuất phẩm tiên hiệp kỳ ảo chất lượng.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Khánh Hưng
Ảnh: New Classics Media

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/tru-tien-2019-tham-hoa-cau-tha-lam-dung-hai-den-muc-tam-thuong-post993032.html