Ứng cử viên 'sáng giá' cho giải thưởng Phim ngắn HTV 2018

Giải thưởng 'Phim ngắn HTV 2018' đang đi vào giai đoạn cuối cùng với 24 tác phẩm được trình chiếu trên kênh HTV, website cũng như kênh youtube chính thức của chương trình. Trong đó, phim ngắn 'Uơm nắng', 'Escape', «Lời cầu siêu' là Top 3 phim ngắn được giới chuyên môn và ban giám khảo đánh giá cao.

Giải thưởng ‘Phim ngắn HTV 2018’ được tổ chức từ ngày 1/8 và dự kiến trao giải vào ngày 16/12 với tổng giá trị giải thưởng hơn 1 tỷ đồng cho tác phẩm phim ngắn xuất sắc nhất. Năm nay, ban giám khảo gồm nhà báo Nguyễn Chí Tân, diễn viên Trương Ngọc Ánh, đạo diễn hình ảnh K’Linh, nhà sản xuất Trần Bích Ngọc, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng.

Phim ngắn Ươm nắng

Phim ngắn 'Ươm nắng'

Điều đầu tiên có thể nhận xét về tác phẩm này đó là “đẹp”. Hiếm có bộ phim ngắn nào trong top 24 đủ tự tin nhận xét mình có phần hình ảnh đẹp qua Ươm nắng, từng khung hình, góc quay thậm chí cả cách sắp xếp, bài trí trường quay cũng mang lại cho người xem một cảm giác rất thân thuộc.

Theo ký sự quay phim của đoàn làm phim, địa điểm quay mới đầu thật ra là một căn nhà vô chủ đang sắp sập đến nơi, mọi thứ tan hoang không có dấu hiệu của sự sống, thế nhưng với góc nhìn có tính thẩm mỹ cao của đạo diễn, Ươm nắng đã hiện lên rất đẹp, rất thơ và đời trong từng góc máy.

Phim là góc nhìn của một cô bé 10 tuổi về những triết lý sống có phần già trước tuổi về chuyện sinh tử đời người, chúng vụn vặt và đơn sơ nhưng lại sâu sắc và đậm tính nhân văn đến không ngờ, đưa người xem vào một thế giới mà chắc hẳn ai cũng đã trải qua, thế giới của tiếc thương và chấp nhận.

Diễn xuất của cô bé trong phim khá ngọt ngào, nét đẹp của bé cũng mong manh và trong sáng hệt như cái tâm tư mà nhân vật em đang mang trong mình, một nét đẹp trong vắt và đầy sức sống.

Song song với những lời khen, phim có một điểm trừ khá lớn khiến mạch phim bị khựng lại, nguời xem phải nhíu mày vì nó bị sắp đặt quá lộ liễu, đó là chi tiết cả ba thế hệ trong nhà cùng nhau cất tiếng hát chung một ca khúc, chi tiết làm “lộ” ý đồ đạo diễn.

Phim ngắn Escape (Chạy)

Phim ngắn Escape

Là bộ phim hành động hiếm hoi trong số 24 phim được vào chung kết, Escape có quá nhiều thứ khác biệt với những đối thủ còn lại của mình, từ thể loại, đến màu sắc lẫn nhịp điệu. Ngay từ phút đầu tiên, phim thể hiện rõ và mang lại ngay cho người xem một cảm giác căng thẳng, hồi hộp như một bộ phim hành động.

Bên cạnh đó, phim còn đem lại cảm giác như tác giả chịu ảnh hưởng nhiều từ những thước phim võ hiệp Trung Hoa khi các nhân vật đều mang phong cách “hiệp khách giang hồ”, ngay trong cách ăn mặc, hành động, hay cụ thể hơn chính ở giọng nói bị biến tấu theo giọng thuyết minh phim Hong Kong những năm 2000.

Câu chuyện mà phim truyền tải tuy có sáng tạo nhưng cách kể lại thiếu súc tích, mạch lạc nên vô tình các tình tiết đan xen nhau không hợp lý và khá rối rắm, tiết tấu đôi chỗ rời rạc, khiến khán giả dù tập trung cũng khó lòng bắt kịp được mạch truyện.

Phim mang thể loại hành động, có nghĩa rằng những cảnh quay rượt đuổi trong phim sẽ cần rất nhiều kĩ năng lẫn trang thiết bị hỗ trợ để phim đạt chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, hình ảnh trong phim không đạt chuẩn chất lượng cao, lúc thì quá tối, lúc lại lập lờ chớp nhóa ánh đèn làm ảnh hưởng đến tâm trạng người xem không ít.

Xét về tổng thể, Escape là một phim có ý tưởng táo bạo và mạo hiểm, thể hiện được cái tôi và mong muốn thử thách bản thân của ê-kíp làm phim. Chỉ tiếc rằng nhóm làm phim đã quá sa đà vào thể hiện đề tài mà quên đi phải duy trì câu chuyện và cả sự đầu tư vào từng khung hình.

Phim ngắn Lời cầu siêu

Phim ngắn Lời cầu siêu

Lấy chủ đề tâm linh, cụ thể về ma da và những điều bí ẩn sâu trong dòng nước, tác giả đã tìm ra một chất liệu đủ tốt để đắp lên tác phẩm của mình, biến nó thành một bộ phim có khả năng tác động mạnh mẽ đến tiềm thức người xem, đồng thời giữ chân họ lại suốt 10 phút với dòng suy nghĩ trăn trở không biết chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo và kết cục phim sẽ như thế nào?

Nhịp điệu của phim chỉ nằm ở mức bình thường, không cao trào, không đẩy nhanh tình tiết câu chuyện, tất cả chỉ là những mảng hình đan xe giữa hư và ảo, người và ma nhưng với diễn xuất của diễn viên Hạnh Thúy, bầu không khí trong phim ngột ngạt và căng thẳng theo một chiều hướng rất quái đản đầy cám dỗ, khiến người xem cứ chìm vào trong vô thức, nặng nề.

Bên cạnh những điểm đáng khen ở trên, bộ phim lại mắc phải nhiều thứ không thể không chê, như phần âm thanh của phim khá hạn chế về mặt thu thoại, mà phim lại không kèm phụ đề nên người xem dù có cố gắng tập trung nhưng đôi chỗ không hiểu diễn viên đang nói gì. Điều đó vô tình làm ý đồ trong phân đoạn bị giảm đi mặc dù đây là một trong những bộ phim ít sử dụng lời thoại nhất.

Đây cũng là tác phẩm khiến các giám khảo tranh cãi khá nhiều về việc có được xét vào top 3 chung cuộc hay không vì phim vẫn nằm ở mức an toàn so với những gì mà phim có thể đào sâu thêm.

MAI TRANG

Nguồn TGTT: http://thegioitiepthi.vn/p/ung-cu-vien-sang-gia-cho-giai-thuong-phim-ngan-htv-2018-19018.html