Xiếc Việt hụt hơi: 'Tại anh, tại ả, tại cả đôi bên'

NSND Vũ Ngoạn Hợp, Nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém của ngành xiếc tại cuộc tọa đàm 'Nghệ thuật xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập' vừa diễn ra sáng ngày 8-12 tại Hà Nội. Đó là dù gặt hái được nhiều giải thưởng quốc tế nhưng xiếc Việt lại vắng khán giả, các rạp xiếc đỏ đèn liên tục nhưng doanh thu không cao, không hấp dẫn người xem, hình thức quảng bá quá cũ kỹ như ôm loa đi rao khắp phố phường chẳng khác nào xiếc phố, xiếc làng…

NSND Vũ Ngoạn Hợp chia sẻ, ông biết khi chỉ ra những điểm chưa được ấy trong quá trình phát triển sẽ ít nhiều động chạm tới người này, người kia, song ông vẫn muốn nói lên suy nghĩ của cá nhân ông. Gắn bó với nghề trong suốt mấy chục năm qua, NSND Vũ Ngoạn Hợp khẳng định, hình thức tiếp cận khán giả hiện nay của xiếc Việt quá lạc hậu. Đó là lối tư duy nặng nề bao cấp với việc tự làm truyền thông bằng việc ôm loa đi rao khắp phố phường hay treo băng rôn ngoài đường. “Tại sao chúng ta không giao cho một đơn vị chuyên làm công việc tổ chức sự kiện, còn nghệ sỹ xiếc chỉ lo về chuyên môn. Chưa kể, có nhiều đơn vị nghệ thuật làm chương trình chỉ để giải ngân thì quá lãng phí và không hiệu quả” -ông Hợp đặt ra câu hỏi.

Quang cảnh buổi tọa đàm "Nghệ thuật xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập” vừa diễn ra sáng ngày 8-12 tại Hà Nội

Quang cảnh buổi tọa đàm "Nghệ thuật xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập” vừa diễn ra sáng ngày 8-12 tại Hà Nội

NSND Vũ Ngoạn Hợp còn chia sẻ, việc đỏ đèn liên tục cũng không phải tốt đối với các đơn vị xiếc. Bởi các đơn vị cần tạo ra các chương trình có chất lượng, chương trình sau phải khác với các chương trình trước. Như thế, khán giả mới hào hứng đi xem. Điều đó có nghĩa, các đơn vị cần có sự chuẩn bị cho đáo cho các tiết mục trước khi “lên sàn”, còn hôm nay tung hứng 5 quả, hôm sau tung hứng 7 quả mà bảo hay hơn, hấp dẫn hơn thì cũng chưa chắc đã được đón nhận. Trong thời gian rạp tạm dừng hoạt động thì xoay sang hướng khai thác khác để tránh lãng phí.

Cũng theo NSND Vũ Ngoạn Hợp, xiếc Việt đang co cụm trong đào tạo. 100% các diễn viên xiếc được lấy từ các trường xiếc công lập. Trong khi ấy, nhiều nhân tài được phát lộ trong các gameshow truyền hình, các chương trình giải trí lại không có cơ hội được góp mặt tại các đoàn nghệ thuật vì… cơ chế. Do vậy, xiếc Việt luôn kêu thiếu nguồn nhân lực trẻ nhưng lại tự đóng cửa với chính các tài năng, thì làm sao có thể xuất hiện những ngôi sao sáng. Chính Trường Trung học Xiếc Việt Nam hàng năm đang phải đối mặt với những khó khăn trong công tác tuyển sinh vì không có học sinh.

Cũng tại buổi tọa đàm, NSƯT Phi Vũ, Phó giám đốc Nhà hát nghệ thuật Phương Nam; bà Trần Thanh Tú, Phó Giám đốc Nhà hát nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội đều chia sẻ nỗi lo về lực lượng diễn viên xiếc của đơn vị đang bị già hóa và thiếu hụt những lực lượng trẻ để bổ sung. Các đại biểu đều chia sẻ những khó khăn của đời sống và cơ chế đãi ngộ đối với những người làm nghệ thuật xiếc chưa thỏa đáng, đó là lý do mà xiếc khó thu hút được tài năng ngay từ “đầu vào” tuyển sinh tại cơ sở đào tạo.

Đặc biệt, đại diện Nhà hát nghệ thuật Phương Nam còn đề xuất phương án được đào tạo tại chỗ để nhanh chóng có được lớp diễn viên kế cận. Hiện nay, đơn vị nghệ thuật này đang có những diễn viên lớn tuổi (trên 50 tuổi) vẫn ra sân khấu biểu diễn. Trong khi đó, xiếc là một loại hình của biểu diễn rất cần tới thanh và sắc theo đúng nghĩa “thầy đàn già, con hát trẻ”.

Xiếc Việt đang thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng diễn viên trẻ

NSND Nguyễn Ngọc Trúc, Chánh văn phòng Hội đồng lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương còn cho rằng, có cảm giác như ngành xiếc đang bị bỏ rơi. Vì trong khi các loại hình sân khấu khác có liên hoan định kỳ thì xiếc vẫn chưa tổ chức được các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc. Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 phải chờ tới 12 năm mới có một kỳ cuộc. Đó là điều rất bất cập trong sự phát triển của nghệ thuật xiếc hiện nay. Các diễn viên không có cơ hội để thể hiện tài năng, không có cơ hội để giao lưu và học hỏi thì rất khó để nâng cao tay nghề.

Trước những bất cập này, NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN cho rằng, xiếc Việt Nam cần có một chiến lược phát triển đồng bộ, dài hạn tổng thể trong tương lai để khắc phục những hạn chế và đề ra phương hướng phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả trong xu thế mới và khẳng định chỗ đứng của nghệ thuật xiếc Việt Nam đáp ứng yêu cầu giao lưu, hợp tác với các đối tác nước ngoài trong thời kỳ hội nhập.

Cuộc tọa đàm "Nghệ thuật xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập” là một hoạt động nằm trong khuôn khổ cuộc thi Tài năng Diễn viên xiếc toàn quốc 2018 do Cục NTBD phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức.

Thanh Xuân

Nguồn ANTĐ: http://anninhthudo.vn/giai-tri/xiec-viet-hut-hoi-tai-anh-tai-a-tai-ca-doi-ben/792703.antd